FE Credit gọi điện xúc phạm khách hàng thì nên làm gì?

Chưa có bản dịch tiếng Anh của bài viết này, nhấn vào đây để quay về trang chủ tiếng Anh There is no English translation of this article. Click HERE to turn back English Homepage
Ngày hỏi: 18/08/2021

Chồng em có vay bên FE Credit 50 triệu để làm ăn nhưng do dịch Covid-19 nên bị lỗ, hoàn cảnh khó khăn. Mặc dù chưa tới ngày trả nhưng bị bên FE điện chưởi rủa, xúc phạm, gọi điện liên tục. Em nên làm gì?

    • Theo Khoản 7 Điều 1 Thông tư 18/2019/TT-NHNN quy định về biện pháp đôn đốc, thu hồi nợ của tổ chức tín dụng như sau:

      Biện pháp đôn đốc, thu hồi nợ phù hợp với đặc thù của khách hàng, quy định của pháp luật và không bao gồm biện pháp đe dọa đối với khách hàng, trong đó số lần nhắc nợ tối đa 05 (năm) lần/01 (một) ngày, hình thức nhắc nợ, thời gian nhắc nợ do các bên thỏa thuận trong hợp đồng cho vay tiêu dùng nhưng phải trong khoảng thời gian từ 7 (bảy) giờ đến 21 (hai mươi mốt) giờ; không nhắc nợ, đòi nợ, gửi thông tin về việc thu hồi nợ của khách hàng đối với tổ chức, cá nhân không có nghĩa vụ trả nợ cho công ty tài chính, trừ trường hợp có yêu cầu của cơ quan nhà nước có thẩm quyền theo quy định của pháp luật; bảo mật thông tin khách hàng theo quy định của pháp luật.

      Như vậy, các biện pháp đòi nợ mà phía FE đang thực hiện như đòi nợ liên tục, nhắn tin đe dọa, chưởi rủa…là trái với quy định của pháp luật.

      Tại Điểm g Khoản 3 Điều 102 Nghị định 15/2020/NĐ-CP quy định như sau:

      Phạt tiền từ 10.000.000 đồng đến 20.000.000 đồng đối với hành vi sau: Cung cấp, trao đổi, truyền đưa hoặc lưu trữ, sử dụng thông tin số nhằm đe dọa, quấy rối, xuyên tạc, vu khống, xúc phạm uy tín của tổ chức, danh dự, nhân phẩm, uy tín của người khác.

      Do đó, trường hợp này có thể khiếu nại với Sở Thông tin và truyền thông về việc bị đòi nợ sai quy định để được giải quyết. Nếu bên phía FE có những tin nhắn đe dọa, xúc phạm danh dự nhân phẩm chồng chị có thể trình báo với cơ quan công an để được hỗ trợ.

      Chị có thể tham khảo thêm tư vấn liên quan:

      - Cần làm gì khi bị FE gọi điện làm phiền liên tục?

      - FE credit gọi quấy rối phạt bao nhiêu?

      Trân trọng!

    Nội dung nêu trên là phần giải đáp, tư vấn của chúng tôi dành cho khách hàng của LawNet . Nếu quý khách còn vướng mắc, vui lòng gửi về Email: nhch@lawnet.vn

    Căn cứ pháp lý của tình huống
    THÔNG TIN NGƯỜI TRẢ LỜI
    Hãy để GOOGLE hỗ trợ bạn