Hồ sơ cho vay đặc biệt đối với tổ chức tín dụng mất khả năng chi trả gồm những gì?

Chưa có bản dịch tiếng Anh của bài viết này, nhấn vào đây để quay về trang chủ tiếng Anh There is no English translation of this article. Click HERE to turn back English Homepage
Ngày hỏi: 25/09/2017

Hồ sơ cho vay đặc biệt đối với tổ chức tín dụng mất khả năng chi trả được quy định như thế nào? Xin chào các chuyên gia Thư Ký Luật. Em là sinh viên trường Đại học Ngân hàng TP.HCM. Trong quá trình học, khi tìm hiểu đến cơ chế thực hiện chế độ cho vay đặc biệt của Ngân hàng Nhà nước đối với các tổ chức tín dụng, một vài vấn đề em chưa nắm rõ, mong được giải đáp. Em được biết, theo quy định pháp luật hiện hành, để được vay khoản vay đặc biệt của Ngân hàng Nhà nước, tổ chức tín dụng phải đáp ứng những điều kiện nhất định. Vậy, hồ sơ cho vay đặc biệt đối với tổ chức tín dụng mất khả năng chi trả gồm những gì? Vấn đề này em có thể tham khảo thêm tại đâu? Rất mong sớm nhận được phản hồi từ Quý chuyên gia. Em xin chân thành cảm ơn và kính chúc sức khỏe! Trần Thùy An (an***@gmail.com)

    • Ngày 01/4/2012, Ngân hàng Nhà nước Việt Nam ban hành Thông tư 06/2012/TT-NHNN quy định về cho vay đặc biệt đối với tổ chức tín dụng. Thông tư này quy định về việc cho vay đặc biệt của Ngân hàng Nhà nước Việt Nam (sau đây gọi là Ngân hàng Nhà nước), tổ chức tín dụng khác đối với các tổ chức tín dụng lâm vào tình trạng mất khả năng chi trả, tác động đến sự ổn định của hệ thống các tổ chức tín dụng hoặc tổ chức tín dụng có nguy cơ mất khả năng chi trả do sự cố nghiêm trọng khác.

      Theo đó, hồ sơ cho vay đặc biệt đối với tổ chức tín dụng mất khả năng chi trả là một trong những nội dung trọng tâm và được quy định tại Điều 12 Thông tư 06/2012/TT-NHNN. Cụ thể như sau:

      1. Giấy đề nghị cho vay đặc biệt.

      2. Bảng cân đối tài khoản kế toán của tổ chức tín dụng đến ngày đề nghị vay.

      3. Văn bản của Ban kiểm soát đặc biệt đề nghị cho tổ chức tín dụng được vay đặc biệt.

      4. Báo cáo khả năng chi trả; các biện pháp đã áp dụng của tổ chức tín dụng nhằm đảm bảo khả năng chi trả và thực trạng của tổ chức tín dụng đến ngày đề nghị vay có xác nhận của Ban kiểm soát đặc biệt.

      5. Bảng kê các khoản tiền gửi đến hạn trong 10 ngày tiếp theo kể từ ngày đề nghị vay.

      6. Kế hoạch chi trả tiền gửi.

      7. Kế hoạch, phương án trả nợ vay.

      8. Bản cam kết của tổ chức tín dụng về việc sử dụng tiền vay đúng mục đích và trả nợ vay đúng thời hạn.

      Trên đây là nội dung tư vấn đối với thắc mắc của bạn về hồ sơ cho vay đặc biệt đối với tổ chức tín dụng mất khả năng chi trả. Để hiểu chi tiết hơn vấn đề này, bạn vui lòng tham khảo thêm tại Thông tư 06/2012/TT-NHNN.

      Trân trọng!

    Nội dung nêu trên là phần giải đáp, tư vấn của chúng tôi dành cho khách hàng của LawNet . Nếu quý khách còn vướng mắc, vui lòng gửi về Email: nhch@lawnet.vn

    Căn cứ pháp lý của tình huống
    THÔNG TIN NGƯỜI TRẢ LỜI
    Hãy để GOOGLE hỗ trợ bạn