Hướng dẫn xác định thời hạn hiệu lực của cam kết bảo lãnh ngân hàng

Chưa có bản dịch tiếng Anh của bài viết này, nhấn vào đây để quay về trang chủ tiếng Anh There is no English translation of this article. Click HERE to turn back English Homepage
Ngày hỏi: 01/12/2017

Có thể hiểu ngày hiệu lực của bảo lãnh là ngày người mua, thuê mua nộp tiền ứng trước; giá trị bảo lãnh theo từng hợp đồng mua, thuê mua nhà thay đổi tương ứng với giá trị ứng trước của người mua, thuê mua và giảm dần tương ứng với tiến độ bàn giao nhà của chủ đầu tư?

    • Căn cứ quy định tại điểm e khoản 1 Điều 12 và khoản 1 Điều 19 Thông tư 07/2015/TT-NHNN thì thời hạn hiệu lực của cam kết bảo lãnh có thể xác định từ ngày phát hành cam kết bảo lãnh hoặc sau ngày phát hành cam kết bảo lãnh theo thỏa thuận của các bên cho đến thời điểm ít nhất sau 30 ngày kể từ ngày bàn giao nhà cho bên mua, bên thuê mua nhà ở theo thỏa thuận của chủ đầu tư với bên mua, bên thuê mua nhà ở.

      - Giá trị bảo lãnh được xác định tương ứng với nghĩa vụ được bảo lãnh, do đó, tương ứng với giá trị tiền ứng trước và các khoản tiền khác mà người mua, thuê mua nhà phải nộp trước cho chủ đầu tư trước khi nhận bàn giao nhà.

      - Khoản 1 Điều 23 Thông tư 07/2015/TT-NHNN quy định nghĩa vụ bảo lãnh chấm dứt trong trường hợp: “nghĩa vụ của bên được bảo lãnh chấm dứt”. Do đó, khi chủ đầu tư bàn giao nhà cho người mua, thuê mua nhà thì nghĩa vụ bảo lãnh của ngân hàng chấm dứt nên số dư bảo lãnh (giá trị bảo lãnh) sẽ được giảm dần tương ứng với tiến độ bàn giao nhà của chủ đầu tư.

    Nội dung nêu trên là phần giải đáp, tư vấn của chúng tôi dành cho khách hàng của LawNet . Nếu quý khách còn vướng mắc, vui lòng gửi về Email: nhch@lawnet.vn

    Căn cứ pháp lý của tình huống
    THÔNG TIN NGƯỜI TRẢ LỜI
    Hãy để GOOGLE hỗ trợ bạn