Lãi suất cho vay bao nhiêu là cho vay nặng lãi?

Chưa có bản dịch tiếng Anh của bài viết này, nhấn vào đây để quay về trang chủ tiếng Anh There is no English translation of this article. Click HERE to turn back English Homepage
Ngày hỏi: 09/02/2017

Tháng 8/2014, vì công việc em có vay của 1 anh bạn 50 triệu đồng, lãi suất thỏa thuận là 10 ngày trả 60 triệu. Sau 10 ngày em mới có 30 triệu trả và xin khất anh ấy thu xếp trả sớm. Và sau 20 ngày anh ấy nói số tiền của em vay cả lãi lên đến 70 triệu và bắt em ký giấy vay 70 triệu của một người khác. Người này nói 10 ngày trả lãi 1 lần và mỗi lần họ đòi 21 triệu tiền lãi, đề nghị tư vấn giúp em, nếu em khởi kiện thì kiện ở đâu, thủ tục như thế nào? Mong nhận được tư vấn của Ban biên tập Thư Ký Luật. Chân thành cảm ơn!

    • Theo bạn trình bày thì bạn có vay 50 triệu, 10 ngày tính lãi 10 triệu và sau 10 ngày phải trả tất cả 60 triệu, tức là 1 ngày bạn phải trả tiền lãi là 1 triệu đồng tức một tháng trả 30 triệu đồng tiền lãi.

      Như vậy, lãi suất cho vay ở đây là 60%/tháng là quá cao so với quy định của pháp luật.

      Lãi suất cơ bản do nhà nước quy định tại Quyết định 2868/QĐ-NHNN ngày 29/11/2010, mức lãi suất cơ bản bằng đồng Việt Nam là 9%/năm tức bằng 0,75%/ tháng.

      Theo Điều 476 Bộ luật dân sự 2005 quy định về lãi suất như sau:

      1. Lãi suất vay do các bên thỏa thuận nhưng không được vượt quá 150% của lãi suất cơ bản do Ngân hàng Nhà nước công bố đối với loại cho vay tương ứng.

      Như vậy lãi suất cho vay các bên có thể thỏa thuận nhưng không vượt quá 150% lãi suất cơ bản của nhà nước quy định. Tức là các bên chỉ có thể áp dụng mức lãi suất tối đa đối với khoản tiền bạn vay là 1,125%/tháng. Trường hợp các bên thỏa thuận mức cho vay vượt quá mức lãi suất mà pháp luật cho phép thì khi có tranh chấp xảy ra, pháp luật chỉ bảo vệ phần lãi suất cho vay trong phạm vi pháp luật cho phép (tức bạn chỉ phải trả lãi suất là 1,125%/tháng).

      Ngoài ra, trường hợp của bạn, lãi suất bạn phải trả là 60%/tháng gấp 53,3 lần so với mức lãi suất cao nhất mà pháp luật quy định. Người cho bạn vay đã có dấu hiệu cho vay nặng lãi theo quy định tại điều 163 Bộ luật hình sự 1999 (sửa đổi, bổ sung 2009) quy định về tội cho vay nặng lãi như sau:

      “1. Người nào cho vay với mức lãi suất cao hơn mức lãi suất cao nhất mà pháp luật quy định từ mười lần trở lên có tính chất chuyên bóc lột, thì bị phạt tiền từ một lần đến mười lần số tiền lãi hoặc phạt cải tạo không giam giữ đến một năm.

      2. Phạm tội thu lợi bất chính lớn thì bị phạt tù từ sáu tháng đến ba năm.

      3. Người phạm tội còn có thể bị phạt tiền từ một lần đến năm lần số lợi bất chính, cấm đảm nhiệm chức vụ, cấm hành nghề hoặc làm công việc nhất định từ một năm đến năm năm.”

      Như vậy trường hợp của bạn là người cho vay đã vi phạm quy định pháp luật hình sự về tội cho vay nặng lãi, mức lãi suất gấp hơn 50 lần so với mức lãi suất cao nhất mà pháp luật quy định. Trường hợp này, bạn có thể làm đơn trình báo với cơ quan công an để yêu cầu giải quyết.

      Trên đây là tư vấn của Ban biên tập Thư Ký Luật về lãi suất cho vay nặng lãi. Bạn nên tham khảo chi tiết Quyết định 2868/QĐ-NHNN để nắm rõ quy định này.

      Trân trọng!

    Nội dung nêu trên là phần giải đáp, tư vấn của chúng tôi dành cho khách hàng của LawNet . Nếu quý khách còn vướng mắc, vui lòng gửi về Email: nhch@lawnet.vn

    Căn cứ pháp lý của tình huống
    THÔNG TIN NGƯỜI TRẢ LỜI
    Hãy để GOOGLE hỗ trợ bạn