Lãi suất khi vay khoản vay đặc biệt của Ngân hàng nhà nước là bao nhiêu?

Bấm vào đây để xem bản dịch tiếng Anh của bài viết này Click HERE to see the English translation of this article
Ngày hỏi: 12/02/2022

Lãi suất khi vay khoản vay đặc biệt của Ngân hàng nhà nước là bao nhiêu? Ngân hàng của chúng tôi đang thuộc diện kiểm soát đặc biệt của ngân hàng nhà nước. Để hỗ trợ cho thanh khoản cho ngân hàng, sắp tới chúng tôi đang được xem xét để được vay một khoản vay đặc biệt từ ngân hàng nhà nước. Vậy lãi suất với trường hợp trên là bao nhiêu? Thời hạn của khoản vay tối đa là trong bao nhiêu lâu?

    • Lãi suất khi vay khoản vay đặc biệt của Ngân hàng nhà nước là bao nhiêu?

      Căn cứ vào Điểm a Khoản 1 Điều 4 Thông tư 08/2021/TT-NHNN quy định về các trường hợp được Ngân hàng Nhà nước cho vay đặc biệt đối với tổ chức tín dụng được kiểm soát đặc biệt như sau:

      Cho vay đặc biệt để hỗ trợ thanh khoản đối với tổ chức tín dụng khi tổ chức tín dụng có nguy cơ mất khả năng chi trả hoặc lâm vào tình trạng mất khả năng chi trả, đe dọa sự ổn định của hệ thống trong thời gian tổ chức tín dụng được kiểm soát đặc biệt, bao gồm cả trường hợp tổ chức tín dụng đang thực hiện phương án cơ cấu lại, phương án chuyển nhượng đã được phê duyệt.

      Như vậy, trường hợp của ngân hàng bạn sẽ được vay khoản vay đặc biệt theo quy định trên.

      Tại Khoản 1 Điều 11 Thông tư 08/2021/TT-NHNN' onclick="vbclick('75702', '359209');" target='_blank'>Điều 11 Thông tư 08/2021/TT-NHNN quy định về lãi suất cho vay đối với trường hợp được vay khoản vay đặc biệt của ngân hàng nhà nước như sau:

      - Lãi suất cho vay đặc biệt, lãi suất gia hạn cho vay đặc biệt bằng lãi suất tái cấp vốn do Ngân hàng Nhà nước công bố trong từng thời kỳ tại thời điểm khoản cho vay đặc biệt được giải ngân, gia hạn;

      - Lãi suất đối với nợ gốc cho vay đặc biệt quá hạn bằng 130% lãi suất cho vay đặc biệt trong hạn của khoản vay tại thời điểm chuyển quá hạn;

      - Không áp dụng lãi suất đối với nợ lãi chậm trả.

      Vậy trường hợp của bạn lãi suất cho vay đặc biệt bằng với lãi suất tái cấp vốn do Ngân hàng Nhà nước công bố trong từng thời kỳ tại thời điểm khoản cho vay đặc biệt được giải ngân. Với lãi suất đối với nợ gốc cho vay đặc biệt quá hạn bằng 130% lãi suất cho vay đặc biệt trong hạn của khoản vay tại thời điểm chuyển quá hạn.

      Thời hạn của khoản vay tối đa là trong bao nhiêu lâu?

      Tại Điều 10 Thông tư 08/2021/TT-NHNN quy định về thời hạn khoản vay đặc biệt của ngân hàng nhà nước như sau:

      Thời hạn cho vay đặc biệt trong các trường hợp quy định tại điểm a khoản 1, điểm b khoản 2, điểm b khoản 3 Điều 4 Thông tư này do Ngân hàng Nhà nước xem xét, quyết định nhưng dưới 12 tháng.

      Theo quy định trên thì Ngân hàng nhà nước sẽ quyết định về thời gian vay tuy vào từng trường hợp nhưng tối đa sẽ không quá 12 tháng.

      Trân trọng!

    Nội dung nêu trên là phần giải đáp, tư vấn của chúng tôi dành cho khách hàng của LawNet . Nếu quý khách còn vướng mắc, vui lòng gửi về Email: nhch@lawnet.vn

    Căn cứ pháp lý của tình huống
    • Điều 11 Thông tư 08/2021/TT-NHNN Tải về
    THÔNG TIN NGƯỜI TRẢ LỜI
    Hãy để GOOGLE hỗ trợ bạn