Làm giả thẻ tín dụng để chiếm đoạt tài sản

Chưa có bản dịch tiếng Anh của bài viết này, nhấn vào đây để quay về trang chủ tiếng Anh There is no English translation of this article. Click HERE to turn back English Homepage
Ngày hỏi: 30/08/2016

Thưa luật sư, bạn e bị bắt về tội làm giả thẻ tín dụng lừa đảo chiếm đoạt tài sản và đang bị tạm giam nhưng gia đình bạn e không được biết tin gì về bạn e. Luật sư cho e hỏi tội bạn e như vậy có được bảo lãnh không ạ, nếu tạm giam thì thời gian bao lâu ạ, em cảm ơn!

    • ​1. Theo thông tin bạn nêu thì bạn của bạn đang bị tạm giam để điều tra về tội lừa đảo chiếm đoạt tài sản. Thời hạn tạm giam có thể là 2 tháng hoặc 3 tháng. Sau khi hết hạn điều tra thì cơ quan điều tra có thể gia hạn 2 lần nữa. Khi hồ sơ chuyển sang cho viện kiểm sát, tòa án thì các cơ quan này cũng có quyền ra lệnh tạm giam và gia hạn thời gian tạm giam để truy tố, xét xử.. Vì vậy bạn đó có thể bị tạm giam cho đến khi xét xử.

      2. Trong thời gian điều tra, truy tố, xét xử thì bị can, bị cáo cũng có thể được thay đổi biện pháp ngăn chặn từ tạm giam sang cấm đi khỏi nơi cư trú. Vì vậy, gia đình bạn đó có thể làm đơn xin bảo lĩnh người thân theo quy định tại Điều 92 Bộ luật tố tụng hình sự sau đây:

      " ". Điều 92. Bảo lĩnh

      1. Bảo lĩnh là biện pháp ngăn chặn để thay thế biện pháp tạm giam. Căn cứ vào tính chất, mức độ nguy hiểm cho xã hội của hành vi phạm tội và nhân thân của bị can, bị cáo, Cơ quan điều tra, Viện kiểm sát, Tòa án có thể quyết định cho họ được bảo lĩnh.

      2. Cá nhân có thể nhận bảo lĩnh cho bị can, bị cáo là người thân thích của họ. Trong trường hợp này thì ít nhất phải có hai người. Tổ chức có thể nhận bảo lĩnh cho bị can, bị cáo là thành viên của tổ chức của mình. Khi nhận bảo lĩnh, cá nhân hoặc tổ chức phải làm giấy cam đoan không để bị can, bị cáo tiếp tục phạm tội và bảo đảm sự có mặt của bị can, bị cáo theo giấy triệu tập của Cơ quan điều tra, Viện kiểm sát hoặc Toà án. Khi làm giấy cam đoan, cá nhân hoặc tổ chức nhận bảo lĩnh được thông báo về những tình tiết của vụ án có liên quan đến việc nhận bảo lĩnh.

      3. Những người quy định tại khoản 1 Điều 80 của Bộ luật này, Thẩm phán được phân công chủ toạ phiên toà có quyền ra quyết định về việc bảo lĩnh.

      4. Cá nhân nhận bảo lĩnh cho bị can, bị cáo phải là người có tư cách, phẩm chất tốt, nghiêm chỉnh chấp hành pháp luật. Việc bảo lĩnh phải có xác nhận của chính quyền địa phương nơi người đó cư trú hoặc cơ quan, tổ chức nơi người đó làm việc. Đối với tổ chức nhận bảo lĩnh thì việc bảo lĩnh phải có xác nhận của người đứng đầu tổ chức.

      5. Cá nhân hoặc tổ chức nhận bảo lĩnh vi phạm nghĩa vụ đã cam đoan phải chịu trách nhiệm về nghĩa vụ đã cam đoan và trong trường hợp này bị can, bị cáo được nhận bảo lĩnh sẽ bị áp dụng biện pháp ngăn chặn khác.

    Nội dung nêu trên là phần giải đáp, tư vấn của chúng tôi dành cho khách hàng của LawNet . Nếu quý khách còn vướng mắc, vui lòng gửi về Email: nhch@lawnet.vn

    Căn cứ pháp lý của tình huống
    THÔNG TIN NGƯỜI TRẢ LỜI
    Hãy để GOOGLE hỗ trợ bạn