Mở sổ tiết kiệm thì bắt buộc phải sử dụng Căn cước công dân để mở không?

Bấm vào đây để xem bản dịch tiếng Anh của bài viết này Click HERE to see the English translation of this article
Ngày hỏi: 28/06/2022

Mở sổ tiết kiệm thì bắt buộc phải sử dụng Căn cước công dân để mở không? Thủ tục để mở sổ tiết kiệm tại tổ chức tín dụng? Do hiện tại tôi bị mất Căn cước công dân, hiện đang làm lại. Mà tôi giờ lại muốn được mở một sổ tiết kiệm tại ngân hàng thì làm như thế nào? Có phải chờ tới khi lấy lại Căn cước thì mới được mở sổ không?

    • Mở sổ tiết kiệm thì bắt buộc phải sử dụng Căn cước công dân để mở không?

      Căn cứ vào Khoản 1 Điều 12 Thông tư 48/2018/TT-NHNN quy định về thủ tục để được gửi tiền vào trong tổ chức tín dụng như sau:

      Người gửi tiền phải trực tiếp đến địa điểm giao dịch của tổ chức tín dụng và xuất trình Giấy tờ xác minh thông tin của người gửi tiền; trường hợp gửi tiền gửi tiết kiệm chung, tất cả người gửi tiền phải trực tiếp xuất trình Giấy tờ xác minh thông tin của mình. Trường hợp gửi tiền gửi tiết kiệm thông qua người đại diện theo pháp luật, người đại diện theo pháp luật phải xuất trình giấy tờ chứng minh tư cách đại diện của người đại diện theo pháp luật, Giấy tờ xác minh thông tin của người đại diện theo pháp luật và Giấy tờ xác minh thông tin của người gửi tiền.

      Như vậy, theo quy định trên thì khi tiến hành thủ tục mở sổ tiết kiệm thì người gửi tiết kiệm sẽ phải tới địa điểm giao dịch và xuất trình Giấy tờ xác minh thông tin của người gửi. Vậy không có yêu cầu Giấy tờ chứng minh bắt buộc chỉ có thể là Căn cước công dân.

      Vì vậy, khi bạn gửi tiền vào các tổ chức tín dụng có thể mang các giấy tờ khác có giá trị chứng minh như hộ chiếu, Chứng minh nhân dân,... để được mở sổ tiết kiệm. Không cần chờ được cấp lại Căn cước công dân mới được mở sổ tiết kiệm.

      Thủ tục để mở sổ tiết kiệm tại tổ chức tín dụng

      Thủ tục mở sổ tiết kiệm được quy định tại Điều 12 Thông tư trên như sau:

      - Người gửi tiền phải trực tiếp đến địa điểm giao dịch của tổ chức tín dụng và xuất trình Giấy tờ xác minh thông tin của người gửi tiền; trường hợp gửi tiền gửi tiết kiệm chung, tất cả người gửi tiền phải trực tiếp xuất trình Giấy tờ xác minh thông tin của mình. Trường hợp gửi tiền gửi tiết kiệm thông qua người đại diện theo pháp luật, người đại diện theo pháp luật phải xuất trình giấy tờ chứng minh tư cách đại diện của người đại diện theo pháp luật, Giấy tờ xác minh thông tin của người đại diện theo pháp luật và Giấy tờ xác minh thông tin của người gửi tiền.

      - Người gửi tiền đăng ký chữ ký mẫu trong trường hợp thay đổi chữ ký mẫu hoặc chưa có chữ ký mẫu được lưu tại tổ chức tín dụng. Đối với người gửi tiền là người không viết được, người không đọc được, người không nhìn được: người gửi tiền thực hiện theo hướng dẫn của tổ chức tín dụng.

      - Tổ chức tín dụng đối chiếu, cập nhật các thông tin người gửi tiền theo quy định của pháp luật về phòng, chống rửa tiền.

      - Người gửi tiền thực hiện thủ tục khác theo hướng dẫn của tổ chức tín dụng.

      Trân trọng

    Nội dung nêu trên là phần giải đáp, tư vấn của chúng tôi dành cho khách hàng của LawNet . Nếu quý khách còn vướng mắc, vui lòng gửi về Email: nhch@lawnet.vn

    Căn cứ pháp lý của tình huống
    THÔNG TIN NGƯỜI TRẢ LỜI
    Hãy để GOOGLE hỗ trợ bạn