Ngân hàng có quyền không cấp bản photo giấy tờ xe với lý do chậm trả tiền góp không?

Chưa có bản dịch tiếng Anh của bài viết này, nhấn vào đây để quay về trang chủ tiếng Anh There is no English translation of this article. Click HERE to turn back English Homepage
Ngày hỏi: 06/11/2019

Cho tôi hỏi: tôi mua xe ô tô trả góp, nhưng vì lý do khách quan tôi chưa thể thanh toán khoản thanh toán định kỳ đều đặn cho ngân hàng. Hiện nay tôi đang cần ngân hàng phôtô công chứng giấy chứng nhận xe để tôi lưu hành, thì ngân hàng từ chối cung cấp yêu cầu phải thanh toán hết các khoản đang thiếu. Cho tôi hỏi văn bản nào quy định về vấn đề này? Ngân hàng có được phép không cung cấp giấy tờ xe cho khách hàng không?

 

 

 

 

    • Ngân hàng có quyền không cấp bản photo giấy tờ xe với lý do chậm trả tiền góp không?
      (ảnh minh họa)
    • Khoản 9 Điều 1 Nghị định 11/2012/NĐ-CP bổ sung Điều 20a Nghị định 163/2006/NĐ-CP về giao dịch bảo đảm quy định::

      “Trong trường hợp tài sản thế chấp là tàu bay, tàu biển hoặc phương tiện giao thông quy định tại Điều 7a Nghị định này thì bên thế chấp giữ bản chính Giấy chứng nhận quyền sở hữu tàu bay, Giấy chứng nhận đăng ký tàu biển Việt Nam, Giấy đăng ký phương tiện giao thông trong thời hạn hợp đồng thế chấp có hiệu lực”.

      Tại Khoản 1 Điều 7a Nghị định 11/2012/NĐ-CP quy định về việc thế chấp phương tiện giao thông cơ giới đường bộ, phương tiện thủy nội địa, phương tiện giao thông cơ giới đường bộ, phương tiện thủy nội địa, phương tiện giao thông đường sắt như sau:

      Sau khi đăng ký thế chấp phương tiện giao thông cơ giới đường bộ và người yêu cầu đăng ký đã nộp phí yêu cầu cấp bản sao văn bản chứng nhận đăng ký giao dịch bảo đảm thì cơ quan đăng ký giao dịch bảo đảm gửi 1 bản sao văn bản chứng nhận đăng ký đến cơ quan nhà nước có thẩm quyền đăng ký lưu hành.

      Cùng với đó, Khoản 6 Điều 323 Bộ luật Dân sự năm 2015 cũng quy định về quyền của bên nhận thế chấp:

      “Giữ giấy tờ liên quan đến tài sản thế chấp trong trường hợp các bên có thỏa thuận, trừ trường hợp luật có quy định khác”

      Như vậy, nếu bạn mua xe trả góp thì trong thời hạn hợp đồng thế chấp có hiệu lực, bạn được quyền yêu cầu cấp bản photo Giấy đăng ký xe để đảm bảo việc lưu thông trên đường đúng pháp luật.

      => Việc ngân hàng từ chối cung cấp bản sao giấy tờ xe và có yêu cầu thanh toán hết các khoản đang thiếu là không phù hợp.

      Trên đây là nội dung hỗ trợ.

      Trân trọng!

    Nội dung nêu trên là phần giải đáp, tư vấn của chúng tôi dành cho khách hàng của LawNet . Nếu quý khách còn vướng mắc, vui lòng gửi về Email: nhch@lawnet.vn

    Căn cứ pháp lý của tình huống
    THÔNG TIN NGƯỜI TRẢ LỜI
    Hãy để GOOGLE hỗ trợ bạn