Ngân hàng giới thiệu khách đi vay nóng

Chưa có bản dịch tiếng Anh của bài viết này, nhấn vào đây để quay về trang chủ tiếng Anh There is no English translation of this article. Click HERE to turn back English Homepage
Ngày hỏi: 12/09/2016

Tôi có một miếng đất thế chấp ở ngân hàng cho công ty A vay vốn. Thực chất là công ty A này làm dịch vụ cho thuê pháp nhân để vay vốn ngân hàng. Tôi đóng cho họ trước 3 tháng lãi nhưng chỉ mới 1 tháng công ty đã gửi đơn yêu cầu ngân hàng thanh lý tài sản của tôi thay vì hứa sau 1-2 tháng sẽ tìm đầu ra bán đứt cho tôi như thoả thuận ban đầu. Đến nay ngân hàng kiện tôi ra toà đòi thanh lý đất của tôi. Đáng nói là trước đó nhiều lần công ty A đó và giám đốc chi nhánh ngân hàng, đề nghị bắt tôi phải uỷ quyền cho ngân hàng xử lý. Sau khi uỷ quyền xong cho ngân hàng xong, họ vẫn ko bán được đất. Cho nên họ thường xuyên giới thiệu cò lái, cho số điên thoại tôi với các cò lái vay nóng. Dẫn dắt tôi gặp bọn người vay nóng để tháo gỡ tài sản.  Tôi có lưu lại tin nhắn ngân hàng bắt tôi uỷ quyền cho ngân hàng. Tin nhắn công ty A xúi giục tôi đi vay nóng rồi cho tôi 20 triệu. Quan trọng nhất là ghi âm cuộc nói chuyện với giám đốc chi nhánh bảo tôi đi vay nóng, bảo xếp ngân hàng đòi gặp tôi có nguồn ra là đi vay nóng, xong bỏ luôn đất. Tôi xin hỏi luật sư, trong trường hợp này tôi có thể kiện ngân hàng được không? Xin cám ơn luật sư.

    • Chào bạn!
      Ngân hàng hoạt động theo luật các tổ chức tín dụng, trong đó không có hoạt động "vay nóng". Nếu cán bộ ngân hàng chèo kéo, đẩy khách hàng vào các dịch vụ "vay nóng - tín dụng đen" thì hành vi như vậy là vi phạm pháp luật. Tùy thuộc vào hành vi cụ thể và hậu quả cụ thể mà những người này sẽ bị xử lý kỷ luật, xử phạt hành chính hoặc bị truy cứu trách nhiệm hình sự.

      Giao dịch của bạn là thế chấp tài sản của bên thứ ba (bản chất là bảo lãnh). Vì vậy, nếu hợp đồng có hiệu lực pháp luật và hai bên thỏa thuận xử lý tài sản thế chấp thì theo thỏa thuận của các bên. Nếu một bên không đồng ý xử lý tài sản thế chấp (ví dụ như bạn hủy bỏ ủy quyền) thì bên kia có thể khởi kiện theo thủ tục tố tụng dân sự để tòa án giải quyết vụ án dân sự tranh chấp hợp đồng.

    Nội dung nêu trên là phần giải đáp, tư vấn của chúng tôi dành cho khách hàng của LawNet . Nếu quý khách còn vướng mắc, vui lòng gửi về Email: nhch@lawnet.vn

    CĂN CỨ PHÁP LÝ CỦA TÌNH HUỐNG NÀY
    THÔNG TIN NGƯỜI TRẢ LỜI
    Hãy để GOOGLE hỗ trợ bạn