Ngân hàng thành lập công ty con có phải có sự chấp thuận của Ngân hàng nhà nước không?

Chưa có bản dịch tiếng Anh của bài viết này, nhấn vào đây để quay về trang chủ tiếng Anh There is no English translation of this article. Click HERE to turn back English Homepage
Ngày hỏi: 17/01/2020

Chào Ban biên tập, xin cho tôi hỏi: Ngân hàng thương mại kinh doanh bảo hiểm thì khi thành lập công ty con có buộc phải có sự chấp thuận của cơ quan nhà nước hay không? Nếu không thực hiện thủ tục xin phép thì bị xử phạt như thế nào? Mong hướng dẫn với cơ sở pháp lý cụ thể? Chân thành cảm ơn các bạn!

    • Căn cứ Điều 103 Luật Tổ chức tín dụng 2010 có nội dung quy định như sau:

      Điều 103. Góp vốn, mua cổ phần
      ...

      2. Ngân hàng thương mại phải thành lập hoặc mua lại công ty con, công ty liên kết để thực hiện hoạt động kinh doanh sau đây:

      a) Bảo lãnh phát hành chứng khoán, môi giới chứng khoán; quản lý, phân phối chứng chỉ quỹ đầu tư chứng khoán; quản lý danh mục đầu tư chứng khoán và mua, bán cổ phiếu;

      b) Cho thuê tài chính;

      c) Bảo hiểm.

      3. Ngân hàng thương mại được thành lập, mua lại công ty con, công ty liên kết hoạt động trong lĩnh vực quản lý nợ và khai thác tài sản, kiều hối, kinh doanh ngoại hối, vàng, bao thanh toán, phát hành thẻ tín dụng, tín dụng tiêu dùng, dịch vụ trung gian thanh toán, thông tin tín dụng.

      Căn cứ Khoản 6 Điều 5 Nghị định 88/2019/NĐ-CP quy định:

      Phạt tiền từ 250.000.000 đồng đến 300.000.000 đồng đối với việc thực hiện một trong các hành vi sau đây khi chưa được Ngân hàng Nhà nước chấp thuận bằng văn bản:

      a) Thành lập, mua lại công ty con, công ty liên kết theo quy định tại khoản 2, khoản 3 Điều 103 và khoản 3 Điều 110 Luật Các tổ chức tín dụng;
      ...
      Lưu ý: Mức phạt tiền trên là mức phạt tiền áp dụng đối với cá nhân; mức phạt tiền đối với tổ chức có cùng một hành vi vi phạm hành chính bằng 02 lần mức phạt tiền đối với cá nhân.

      Biện pháp khắc phục: Buộc thoái vốn tại công ty con, công ty liên kết đối với hành vi vi phạm.

      Từ những căn cứ nêu trên, khi ngân hàng thương mại thực hiện thành lập công ty con thì phải có sự chấp thuận bằng văn bản của Ngân hàng nhà nước, nếu chưa có sự chấp thuận của Ngân hàng nhà nước mà thành lập công ty con thì bị xử phạt hành chính theo quy định trên.

      Trên đây là nội dung quy định về vấn đề bạn thắc mắc.

      Trân trọng!

    Nội dung nêu trên là phần giải đáp, tư vấn của chúng tôi dành cho khách hàng của LawNet . Nếu quý khách còn vướng mắc, vui lòng gửi về Email: nhch@lawnet.vn

    Căn cứ pháp lý của tình huống
    THÔNG TIN NGƯỜI TRẢ LỜI
    Hãy để GOOGLE hỗ trợ bạn