Người thân có quyền thay mặt rút tiền khi chủ sổ tiết kiệm qua đời không?

Chưa có bản dịch tiếng Anh của bài viết này, nhấn vào đây để quay về trang chủ tiếng Anh There is no English translation of this article. Click HERE to turn back English Homepage
Ngày hỏi: 29/06/2017

Người thân có quyền thay mặt rút tiền khi chủ sổ tiết kiệm qua đời không? Xin chào Ban biên tập Thư Ký Luật, tôi tên là Thành Long, hiện đang sinh sống và làm việc tại TP. Vĩnh Long, có vấn đề băn khoăn muốn nhờ Ban biên tập tư vấn. Chuyện là cha tôi vừa qua đời, ông có để lại một căn nhà, một mảnh ruộng và một sổ tiết kiệm có hơn 500 triệu. Giờ mọi người trong gia đình thống nhất để tôi thay mặt đi rút tiền về rồi chia cho mọi người. Tuy nhiên, ngân hàng không đồng ý mà yêu cầu phải chia thừa kế rồi theo biên bản phân chia thừa kế mà rút phần của mỗi người. Cho tôi hỏi, ngân hàng yêu cầu vậy có đúng không ạ? Mong Ban biên tập Thư Ký Luật tư vấn giúp tôi. Xin chân thành cảm ơn! (thanh.long***@gmail.com)

    • Yêu cầu của ngân hàng là đúng quy định của pháp luật vì theo Điều 17 Quy chế tiền gửi tiết kiệm ban hành theo Quyết định 1160/2004/QĐ-NHNN' onclick="vbclick('CC98', '190571');" target='_blank'>Điều 17 Quy chế tiền gửi tiết kiệm ban hành theo Quyết định 1160/2004/QĐ-NHNN (sửa đổi và bổ sung theo sửa đổi, bổ sung của Quyết định 47/2006/QĐ-NHNN' onclick="vbclick('3952', '190571');" target='_blank'>Quyết định 47/2006/QĐ-NHNNThông tư 04/2011/TT-NHNN' onclick="vbclick('1D44A', '190571');" target='_blank'>Thông tư 04/2011/TT-NHNN của Thống đốc Ngân hàng Nhà nước), thủ tục rút tiền gửi tiết kiệm theo thừa kế do tổ chức nhận tiền gửi tiết kiệm quy định phù hợp với các quy định về thừa kế tại Bộ Luật dân sự và các văn bản pháp luật có liên quan.

      Theo quy định tại Khoản 1 Điều 651 Bộ luật Dân sự 2015, nếu không có di chúc thì sẽ làm phát sinh quyền thừa kế theo pháp luật đối với những người sau đây (hàng thừa kế thứ nhất): vợ, cha đẻ, mẹ đẻ, cha nuôi, mẹ nuôi, con đẻ, con nuôi. Vì có nhiều đồng thừa kế khác nhau nên những người thừa kế cũng có quyền hưởng di sản là số tiền tiết kiệm của bố bạn nên chưa phân chia di sản mà mẹ bạn đã đến ngân hàng rút tiền tiền kiệm là không đủ thẩm quyền và ngân hàng từ chối, yêu cầu làm thủ tục thừa kế là phù hợp.

      Để làm thủ tục thừa kế, giữa những người thừa kế cần phải lập thỏa thuận phân chia di sản thừa kế, trong đó có phần di sản là sổ tiết kiệm, và thỏa thuận phân chia di sản cần phải được công chứng tại tổ chức hành nghề công chứng theo quy định của Luật công chứng.

      Nếu tiền gửi tiết kiệm là trong thời kỳ hôn nhân thì đó được coi là tài sản chung vợ, chồng; thường mỗi người sẽ được sở hữu 50% tài sản người kia để lại.

      Trên đây là nội dung tư vấn của Ban biên tập Thư Ký Luật về việc người thân thay mặt rút tiền. Bạn nên tham khảo chi tiết Quyết định 1160/2004/QĐ-NHNN để hiểu rõ vấn đề này.

      Trân trọng!

    Nội dung nêu trên là phần giải đáp, tư vấn của chúng tôi dành cho khách hàng của LawNet . Nếu quý khách còn vướng mắc, vui lòng gửi về Email: nhch@lawnet.vn

    Căn cứ pháp lý của tình huống
    THÔNG TIN NGƯỜI TRẢ LỜI
    Hãy để GOOGLE hỗ trợ bạn