Nguyên tắc thu, chi tiền mặt, ngoại tệ, giấy tờ có giá

Chưa có bản dịch tiếng Anh của bài viết này, nhấn vào đây để quay về trang chủ tiếng Anh There is no English translation of this article. Click HERE to turn back English Homepage
Ngày hỏi: 08/09/2017

Nguyên tắc thu, chi tiền mặt, ngoại tệ, giấy tờ có giá như thế nào? Chào các anh/chị trong Ban biên tập Thư Ký Luật. Tôi đang là sinh viên năm 4 trường Đại học Ngân hàng thành phố Hồ Chí Minh. Sắp tới, tôi có kỳ thực tập tại một ngân hàng trên địa bàn thành phố, nên tôi muốn tìm hiểu một số quy định của pháp luật liên quan đến việc kiểm đếm và giao nhận tiền mặt, ngoại tệ và giấy tờ có giá khác để thuận lợi cho công việc thực tập trong thời gian tới. Chính vì vậy, mong Ban biên tập vui lòng giải đáp cho tôi thắc mắc sau: Nguyên tắc thu, chi tiền mặt, ngoại tệ, giấy tờ có giá được quy định như thế nào? Văn bản nào quy định vấn đề này? Mong sớm nhận được câu trả lời từ Ban biên tập! Tôi chân thành cảm ơn và chúc sức khỏe anh/chị rất nhiều.

Quang Nhật (nhat***@gmail.com)

    • Nguyên tắc thu, chi tiền mặt, ngoại tệ, giấy tờ có giá được quy định tại Điều 7 Thông tư 01/2014/TT-NHNN quy định về giao nhận, bảo quản, vận chuyển tiền mặt, tài sản quý, giấy tờ có giá do Thống đốc Ngân hàng Nhà nước Việt Nam ban hành như sau:

      1. Mọi khoản thu, chi tiền mặt, ngoại tệ, giấy tờ có giá của Ngân hàng Nhà nước, tổ chức tín dụng, chi nhánh ngân hàng nước ngoài phải thực hiện thông qua quỹ của đơn vị.

      2. Thu, chi tiền mặt, ngoại tệ, giấy tờ có giá phải căn cứ vào chứng từ kế toán. Trước khi thu, chi phải kiểm soát tính hợp lệ, hợp pháp của chứng từ kế toán.

      Tiền mặt, ngoại tệ, giấy tờ có giá thu vào hay chi ra phải đủ, đúng với tổng số tiền (bằng số và bằng chữ), khớp đúng về thời gian (ngày, tháng, năm) trên chứng từ kế toán, sổ kế toán, sổ quỹ. Sau khi thu và trước khi chi tiền mặt, chứng từ kế toán phải có chữ ký của người nộp (hay lĩnh tiền) và thủ quỹ hoặc thủ kho tiền hoặc nhân viên thu, chi tiền mặt.

      Trên đây là nội dung tư vấn về nguyên tắc thu, chi tiền mặt, ngoại tệ, giấy tờ có giá. Để có thể hiểu chi tiết hơn về quy định này bạn vui lòng tham khảo thêm tại Thông tư 01/2014/TT-NHNN.

      Trân trọng thông tin đến bạn!

    Nội dung nêu trên là phần giải đáp, tư vấn của chúng tôi dành cho khách hàng của LawNet . Nếu quý khách còn vướng mắc, vui lòng gửi về Email: nhch@lawnet.vn

    Căn cứ pháp lý của tình huống
    THÔNG TIN NGƯỜI TRẢ LỜI
    Hãy để GOOGLE hỗ trợ bạn