Nhà đầu tư nước ngoài có được mua cổ phần của các ngân hàng Việt Nam hay không?

Chưa có bản dịch tiếng Anh của bài viết này, nhấn vào đây để quay về trang chủ tiếng Anh There is no English translation of this article. Click HERE to turn back English Homepage
Ngày hỏi: 29/10/2018

Hiện nay, nền kinh tế nước ta đang mở cửa theo kinh tế thị trường. Nhà đầu tư nước ngoài được đầu tư vào nước ta trong nhiều lĩnh vực kinh tế bằng hình thức đầu tư thành lập tổ chức kinh tế, góp vốn, mua cổ phần... Vậy Nhà đầu tư nước ngoài có được mua cổ phần của các ngân hàng thương mại được thành lập và hoạt động tại Việt Nam hay không?

    • Theo quy định của pháp luật hiện hành thì ngân hàng là loại hình tổ chức tín dụng có thể được thực hiện tất cả các hoạt động ngân hàng theo quy định của Luật Các tổ chức tín dụng 2010 (Sửa đổi 2017). Theo tính chất và mục tiêu hoạt động, các loại hình ngân hàng bao gồm ngân hàng thương mại, ngân hàng chính sách, ngân hàng hợp tác xã.

      Trong đó, ngân hàng thương mại là loại hình ngân hàng được thực hiện tất cả các hoạt động ngân hàng và các hoạt động kinh doanh khác theo quy định của Luật Các tổ chức tín dụng 2010 (Sửa đổi 2017) nhằm mục tiêu lợi nhuận.

      Theo quy định tại Khoản 1 và Khoản 2 Điều 6 Luật Các tổ chức tín dụng 2010 thì ngân hàng thương mại trong nước được thành lập, tổ chức dưới hình thức công ty cổ phần, trừ trường hợp ngân hàng thương mại nhà nước được thành lập, tổ chức dưới hình thức công ty trách nhiệm hữu hạn một thành viên do Nhà nước sở hữu 100% vốn điều lệ.

      Theo quy định tại Khoản 1 Điều 16 Luật Các tổ chức tín dụng 2010' onclick="vbclick('1A62F', '267125');" target='_blank'>Khoản 1 Điều 16 Luật Các tổ chức tín dụng 2010 thì nhà đầu tư nước ngoài được mua cổ phần của tổ chức tín dụng Việt Nam.

      Trong đó, nhà đầu tư nước ngoài ở đây được xác định bao gồm tổ chức nước ngoài và cá nhân nước ngoài.

      Theo đó, theo quy định tại Điều 6 Nghị định 01/2014/NĐ-CP thì nhà đầu tư nước ngoài được mua cổ phần đối với nhà đầu tư nước ngoài thông qua các hình thức sau đây:

      - Nhà đầu tư nước ngoài mua cổ phần của cổ đông của tổ chức tín dụng cổ phần.

      - Nhà đầu tư nước ngoài mua cổ phần trong trường hợp tổ chức tín dụng cổ phần bán cổ phần để tăng vốn điều lệ hoặc bán cổ phiếu quỹ.

      - Nhà đầu tư nước ngoài mua cổ phần trong trường hợp tổ chức tín dụng chuyển đổi hình thức pháp lý thành tổ chức tín dụng cổ phần.

      Điều kiện, thủ tục, tổng mức sở hữu cổ phần tối đa của các nhà đầu tư nước ngoài, tỷ lệ sở hữu cổ phần tối đa của một nhà đầu tư nước ngoài tại một tổ chức tín dụng Việt Nam; điều kiện đối với tổ chức tín dụng Việt Nam bán cổ phần cho nhà đầu tư nước ngoài thực hiện theo quy định tại Nghị định 01/2014/NĐ-CP và các quy định pháp luật khác có liên quan.

      Trên đây là quan điểm tư vấn của chúng tôi đối với vấn đề mà bạn đang thắc mắc.

      Trân trọng!

    Nội dung nêu trên là phần giải đáp, tư vấn của chúng tôi dành cho khách hàng của LawNet . Nếu quý khách còn vướng mắc, vui lòng gửi về Email: nhch@lawnet.vn

    Căn cứ pháp lý của tình huống
    THÔNG TIN NGƯỜI TRẢ LỜI
    Hãy để GOOGLE hỗ trợ bạn