Nhiệm vụ, quyền hạn của ngân hàng thương mại trong hoạt động quản lý thuế từ tháng 7/2020

Chưa có bản dịch tiếng Anh của bài viết này, nhấn vào đây để quay về trang chủ tiếng Anh There is no English translation of this article. Click HERE to turn back English Homepage
Ngày hỏi: 10/07/2019

Chào ban biên tập, cho tôi hỏi theo quy định mới nhất về hoạt động quản lý thuế thì ngân hàng thương mại có những nhiệm vụ và quyền hạn gì? Cảm ơn.

    • Nhiệm vụ, quyền hạn của ngân hàng thương mại trong hoạt động quản lý thuế từ tháng 7/2020
      (ảnh minh họa)
    • Căn cứ Điều 27 Luật Quản lý thuế 2019' onclick="vbclick('5EA0B', '298069');" target='_blank'>Điều 27 Luật Quản lý thuế 2019 có hiệu lực ngày 01/7/2020, quy định:

      - Ngân hàng thương mại khi tham gia phối hợp thu thuế và thu các khoản thu khác thuộc ngân sách nhà nước có trách nhiệm sau đây:

      + Phối hợp với cơ quan quản lý thuế, Kho bạc Nhà nước trong việc thực hiện nộp thuế điện tử, hoàn thuế điện tử cho người nộp thuế; xử lý, đối soát dữ liệu về nộp thuế điện tử, hoàn thuế điện tử.

      + Truyền, nhận thông tin chứng từ nộp thuế điện tử, chuyển tiền thanh toán các khoản thu ngân sách nhà nước cho Kho bạc Nhà nước đầy đủ, chính xác, kịp thời theo đúng quy định của pháp luật.

      + Hỗ trợ người nộp thuế trong quá trình thực hiện nộp thuế điện tử.

      + Bảo mật thông tin của người nộp thuế, người khai hải quan theo quy định của pháp luật.

      - Cung cấp thông tin về số hiệu tài khoản theo mã số thuế của người nộp thuế khi mở tài khoản.

      - Khấu trừ, nộp thay nghĩa vụ thuế phải nộp theo quy định pháp luật về thuế của tổ chức, cá nhân ở nước ngoài có hoạt động kinh doanh thương mại điện tử có phát sinh thu nhập từ Việt Nam.

      - Trích tiền để nộp thuế từ tài khoản của người nộp thuế, phong tỏa tài khoản của người nộp thuế bị cưỡng chế thi hành quyết định hành chính về quản lý thuế theo đề nghị của cơ quan quản lý thuế.

      - Trường hợp người nộp thuế có bảo lãnh về tiền thuế, tiền chậm nộp, tiền phạt và các khoản thu khác thuộc ngân sách nhà nước theo quy định của Luật này nhưng người nộp thuế không nộp đúng thời hạn thì ngân hàng bảo lãnh phải chịu trách nhiệm nộp tiền thuế, tiền chậm nộp, tiền phạt và các khoản thu khác thuộc ngân sách nhà nước thay cho người nộp thuế trong phạm vi bảo lãnh.

      => Như vậy, Ngân hàng thương mại trong hoạt động quản lý thuế có các nhiệm vụ và quyền hạn theo quy định trên.

      Trên đây là nội dung tư vấn.

      Trân trọng!

    Nội dung nêu trên là phần giải đáp, tư vấn của chúng tôi dành cho khách hàng của LawNet . Nếu quý khách còn vướng mắc, vui lòng gửi về Email: nhch@lawnet.vn

    Căn cứ pháp lý của tình huống
    THÔNG TIN NGƯỜI TRẢ LỜI
    Hãy để GOOGLE hỗ trợ bạn