Nhờ tư vấn nợ quá hạn chưa thanh toán

Chưa có bản dịch tiếng Anh của bài viết này, nhấn vào đây để quay về trang chủ tiếng Anh There is no English translation of this article. Click HERE to turn back English Homepage
Ngày hỏi: 10/09/2016

Kính chào luật sư! Tôi có cho người bạn mượn số tiền là 72.000.000 đ (bảy mươi hai triệu đồng) mỗi tháng người này trả tôi 2.500.000 đ. hẹn đến tháng 12 năm 2012 sẽ trả tiền lời lẫn lãi. nhưng đến nay người bạn ấy không gửi lại cho tôi, mà cứ hẹn miết.  Luật sư cho tôi hỏi qua sự việc như vậy tôi nhờ luật pháp can thiệp được không? Tiền lời như vậy có cao không? (thú thật tiền đó không phải của tôi, mà tôi mượn của người khác dùm, không kê lên để kiếm lời,tôi muốn giúp bạn trong khó khăn. Và tôi cũng làm tờ giấy mượn nợ của người khác. Tôi thấy bạn khó khăn nên hàng tháng tôi trả giúp tiền lời và bạn tôi hứa đến tháng 12 năm 2012 sẽ trả cho tôi cả lãi và gốc. Nhưng bạn tôi không giải quyết số nợ mượn tôi, chỉ bảo khi nào có sẽ trả) Nếu tôi nhờ pháp luật can thiệp tôi phải đến đâu ạ? Tôi ở TP.HCM, người đó ở DAKLAK tôi lên trên đó hay sao ạ? Nếu lên đó giải quyết bao lâu ạ? Vì tôi còn công việc ạ. Kính mong luật sư giải đáp giúp ạ. thành thật cám ơn .

    • 1/ Theo qui định của pháp luật thì giao dịch vay mượn tiền là giao dịch dân sự, theo đó các bên có thể tự thỏa thuận về vấn đề lãi suất. tuy nhiên việc thỏa thuận lãi suất như thế nào nhưng không được vượt quá 150% lãi suất cơ bản của ngân hàng nhà nước, bạn có thể tham khảo điều 476 BLDS.

      Điều 476. Lãi suất

      1. Lãi suất vay do các bên thoả thuận nhưng không được vượt quá 150% của lãi suất cơ bản do Ngân hàng Nhà nước công bố đối với loại cho vay tương ứng.

      2. Trong trường hợp các bên có thoả thuận về việc trả lãi, nhưng không xác định rõ lãi suất hoặc có tranh chấp về lãi suất thì áp dụng lãi suất cơ bản do Ngân hàng Nhà nước công bố tương ứng với thời hạn vay tại thời điểm trả nợ.

      2/ Khi khởi kiện, bạn phải nộp đơn khởi kiện ở TAND Quận , Huyện nơi bị đơn có HKTT bạn nhé.

    Nội dung nêu trên là phần giải đáp, tư vấn của chúng tôi dành cho khách hàng của LawNet . Nếu quý khách còn vướng mắc, vui lòng gửi về Email: nhch@lawnet.vn

    Căn cứ pháp lý của tình huống
    THÔNG TIN NGƯỜI TRẢ LỜI
    Hãy để GOOGLE hỗ trợ bạn