Quân nhân tại ngũ có được hoãn trả nợ ngân hàng trong thời gian tại ngũ?

Chưa có bản dịch tiếng Anh của bài viết này, nhấn vào đây để quay về trang chủ tiếng Anh There is no English translation of this article. Click HERE to turn back English Homepage
Ngày hỏi: 26/08/2016

Tôi là binh sĩ tại ngũ, hiện đóng quân tại Ba Vì, Hà Nội. Trước khi nhập ngũ tôi là sinh viên thuộc hộ nghèo nên được vay tiền từ ngân hàng chính sách xã hội theo quy định. Tuy nhiên đến nay do gia đình tôi vẫn khó khăn nên còn nợ ngân hàng 30 triệu đồng. Xin hỏi, trường hợp của tôi có được tạm hoãn trả nợ ngân hàng không, nếu được tạm hoãn trả nợ, có phải chịu lãi vay trong thời gian tạm hoãn trả nợ không?

    • Tại Điều 5 của Nghị định số 27/NĐ-CP ngày 06/4/2016 của Chính phủ, quy định một số chế độ, chính sách đối với hạ sĩ quan, binh sĩ phục vụ tại ngũ, xuất ngũ và thân nhân của hạ sĩ quan, binh sĩ tại ngũ quy định về Một số chế độ, chính sách khác đối với hạ sĩ quan, binh sĩ phục vụ tại ngũ như sau:

      “1. Được miễn tiền cước khi chuyển tiền, bưu phẩm, bưu kiện; được cấp 04 tem thư/tháng, giá tem thư theo quy định của Bộ Thông tin và Truyền thông và được cấp cùng kỳ phụ cấp quân hàm hàng tháng.

      2. Trước khi nhập ngũ là thành viên hộ nghèo, học sinh, sinh viên nếu vay tiền từ ngân hàng chính sách xã hội thì được tạm hoãn trả và không tính lãi suất trong thời gian tại ngũ theo quy định hiện hành.

      3. Hạ sĩ quan, binh sĩ tại ngũ có đủ Điều kiện, tiêu chuẩn về phẩm chất chính trị, đạo đức, văn hóa, sức khoẻ, độ tuổi thì được tham gia tuyển sinh theo quy định của Bộ Quốc phòng và được cộng Điểm ưu tiên trong tuyển sinh theo quy định hiện hành”.

      Đối chiếu với quy định trên, trường hợp của bạn sẽ được tạm hoãn trả nợ ngân hàng và không phải chịu lãi suất trong thời gian tại ngũ.

      Tuy nhiên, để được tạm hoãn trả nợ ngân hàng và không phải chịu lãi suất trong thời gian tại ngũ, bạn phải phải có Giấy đề nghị gia hạn nợ (có xác nhận của đơn vị, bạn đang là quân nhân tại ngũ) gửi ngân hàng chính sách xã hội nơi cho vay xem xét cho gia hạn nợ cho bạn (quy định tại mục 6, phần II của Hướng dẫn số 2162A/NHCS-TD ngày 02/10/2007 của Ngân hàng Chính sách xã hội).

    Nội dung nêu trên là phần giải đáp, tư vấn của chúng tôi dành cho khách hàng của LawNet . Nếu quý khách còn vướng mắc, vui lòng gửi về Email: nhch@lawnet.vn

    Căn cứ pháp lý của tình huống
    • Điều 5 Nghị định số 27/2016/NĐ-CP Tải về
    THÔNG TIN NGƯỜI TRẢ LỜI
    Hãy để GOOGLE hỗ trợ bạn