Quy định về bảo mật thông tin tín dụng?

Bấm vào đây để xem bản dịch tiếng Anh của bài viết này Click HERE to see the English translation of this article
Ngày hỏi: 01/09/2022

Quy định về bảo mật thông tin tín dụng? Thời hạn cấp Giấy phép thành lập và hoạt động của tổ chức tín dụng được quy định như thế nào? Thẩm quyền cấp, thu hồi Giấy phép hoạt động của các tổ chức tín dụng được quy định như thế nào?

    • Quy định về bảo mật thông tin tín dụng?

      Em tên là Bình Dương, hiện em đang sinh sống và học tập tại Đồng Nai. Em đang có thắc muốn nhờ Quý Anh/chị giải đáp giúp em. Cụ thể, Quý Anh/chị cho em hỏi: Hiện nay, việc bảo mật thông tin tín dụng được quy định ra sao? Vấn đề này có được văn bản pháp luật nào quy định hay không? Hi vọng sẽ sớm nhận được sự phản hồi từ Quý Anh/chị Ban biên tập. Em xin chân thành cảm ơn!

      Trả lời:

      Hiện nay, việc bảo mật thông tin tín dụng được quy định tại Điều 14 Luật các tổ chức tín dụng 2010 với nội dung như sau:

      - Nhân viên, người quản lý, người điều hành của tổ chức tín dụng, chi nhánh ngân hàng nước ngoài không được tiết lộ bí mật kinh doanh của tổ chức tín dụng, chi nhánh ngân hàng nước ngoài.

      - Tổ chức tín dụng, chi nhánh ngân hàng nước ngoài phải bảo đảm bí mật thông tin liên quan đến tài khoản, tiền gửi, tài sản gửi và các giao dịch của khách hàng tại tổ chức tín dụng, chi nhánh ngân hàng nước ngoài.

      - Tổ chức tín dụng, chi nhánh ngân hàng nước ngoài không được cung cấp thông tin liên quan đến tài khoản, tiền gửi, tài sản gửi, các giao dịch của khách hàng tại tổ chức tín dụng, chi nhánh ngân hàng nước ngoài cho tổ chức, cá nhân khác, trừ trường hợp có yêu cầu của cơ quan nhà nước có thẩm quyền theo quy định của pháp luật hoặc được sự chấp thuận của khách hàng.

      Trên đây là toàn bộ câu trả lời về việc bảo mật thông tin tín dụng. Để tìm hiểu thêm về vấn đề này thì bạn có thể tham khảo thêm tại Luật các tổ chức tín dụng 2010.

      Quy định thời hạn cấp Giấy phép thành lập và hoạt động của tổ chức tín dụng?

      Em tên là Hữu Bảo, hiện em đang sinh sống và học tập tại Đà Nẵng. Em đang có thắc muốn nhờ Quý Anh/chị giải đáp giúp em. Cụ thể, Quý Anh/chị cho em hỏi: Hiện nay, thời hạn cấp Giấy phép thành lập và hoạt động của tổ chức tín dụng được quy định ra sao? Có văn bản pháp luật nào quy định về vấn đề này hay không? Hi vọng sẽ sớm nhận được sự phản hồi từ Quý Anh/chị Ban biên tập. Em xin chân thành cảm ơn!

      Trả lời:

      Hiện nay, thời hạn cấp Giấy phép thành lập và hoạt động của tổ chức tín dụng được quy định tại Điều 22 Luật các tổ chức tín dụng 2010 với nội dung như sau:

      - Trong thời hạn 180 ngày, kể từ ngày nhận đủ hồ sơ hợp lệ, Ngân hàng Nhà nước cấp Giấy phép hoặc từ chối cấp Giấy phép cho tổ chức đề nghị cấp phép.

      - Trong thời hạn 60 ngày, kể từ ngày nhận đủ hồ sơ hợp lệ, Ngân hàng Nhà nước cấp Giấy phép hoặc từ chối cấp Giấy phép cho văn phòng đại diện của tổ chức tín dụng nước ngoài, tổ chức nước ngoài khác có hoạt động ngân hàng.

      - Trường hợp từ chối cấp Giấy phép, Ngân hàng Nhà nước phải trả lời bằng văn bản và nêu rõ lý do.

      Trên đây là toàn bộ câu trả lời về thời hạn cấp Giấy phép thành lập và hoạt động của tổ chức tín dụng. Để tìm hiểu thêm về vấn đề này, bạn có thể tham khảo thêm tại Luật các tổ chức tín dụng 2010.

      Thẩm quyền cấp, thu hồi Giấy phép hoạt động của các tổ chức tín dụng được quy định như thế nào?

      Em tên là Bình Phong, hiện em đang sinh sống và học tập tại Đồng Tháp. Em đang có thắc muốn nhờ Quý Anh/chị giải đáp giúp em. Cụ thể, Quý Anh/chị cho em hỏi: Hiện nay, thẩm quyền cấp, thu hồi Giấy phép hoạt động của các tổ chức tín dụng được quy định ra sao? Có văn bản pháp luật nào quy định về vấn đề này hay không? Hi vọng sẽ sớm nhận được sự phản hồi từ Quý Anh/chị Ban biên tập. Em xin chân thành cảm ơn!

      Trả lời:

      Hiện nay, thẩm quyền cấp, thu hồi Giấy phép hoạt động của các tổ chức tín dụng được quy định tại Điều 18 Luật các tổ chức tín dụng 2010 với nội dung như sau:

      Ngân hàng Nhà nước có thẩm quyền cấp, sửa đổi, bổ sung và thu hồi Giấy phép theo quy định của Luật các tổ chức tín dụng 2010.

      Như vậy, việc cấp, thu hồi Giấy phép hoạt động của các tổ chức tín dụng thuộc về Ngân hàng Nhà nước.

      Trên đây là toàn bộ câu trả lời về thẩm quyền cấp, thu hồi Giấy phép hoạt động của các tổ chức tín dụng. Để tìm hiểu thêm về vấn đề này, bạn có thể tham khảo thêm tại Luật các tổ chức tín dụng 2010.

      Trân trọng!

    Nội dung nêu trên là phần giải đáp, tư vấn của chúng tôi dành cho khách hàng của LawNet . Nếu quý khách còn vướng mắc, vui lòng gửi về Email: nhch@lawnet.vn

    Căn cứ pháp lý của tình huống
    THÔNG TIN NGƯỜI TRẢ LỜI
    Hãy để GOOGLE hỗ trợ bạn