Quy định về lãi suất cho vay quá hạn

Chưa có bản dịch tiếng Anh của bài viết này, nhấn vào đây để quay về trang chủ tiếng Anh There is no English translation of this article. Click HERE to turn back English Homepage
Ngày hỏi: 11/02/2017

Cho em hỏi về một số vốn vay ngân hàng. Em trai của em nó có vay của một ngân hàng Việt Nam Thịnh Vượng. Theo bảng lương sao kê số tiền vay là 25 triệu đồng. Mỗi tháng trả góp (một triệu ba trăm bốn bảy nghìn đồng) đã trả được 8 tháng và phải trả đủ 36 tháng mới hết nợ ngân hàng. Cho em hỏi lãi suất đó có trong danh sách quy định ngân hàng nhà nước Việt Nam không? Mong nhận được tư vấn của Ban biên tập Thư Ký Luật. Chân thành cảm ơn!

    • Căn cứ Điều 91 Luật các tổ chức tín dụng 2010 quy định lãi suất, phí trong hoạt động kinh doanh của tổ chức tín dụng như sau:

      “1. Tổ chức tín dụng được quyền ấn định và phải niêm yết công khai mức lãi suất huy động vốn, mức phí cung ứng dịch vụ trong hoạt động kinh doanh của tổ chức tín dụng.

      2. Tổ chức tín dụng và khách hàng có quyền thỏa thuận về lãi suất, phí cấp tín dụng trong hoạt động ngân hàng của tổ chức tín dụng theo quy định của pháp luật.

      3. Trong trường hợp hoạt động ngân hàng có diễn biến bất thường, để bảo đảm an toàn của hệ thống tổ chức tín dụng, Ngân hàng Nhà nước có quyền quy định cơ chế xác định phí, lãi suất trong hoạt động kinh doanh của tổ chức tín dụng.”

      Điều 11 Quyết định 1627/2001/QĐ-NHNN quy định về lãi suất cho vay như sau:

      "1- Mức lãi suất cho vay do tổ chức tín dụng và khách hàng thoả thuận phù hợp với quy định của Ngân hàng Nhà nước Việt Nam.

      2- Mức lãi suất áp dụng đối với khoản nợ gốc quá hạn do tổ chức tín dụng ấn định và thoả thuận với khách hàng trong hợp đồng tín dụng nhưng không vượt quá 150% lãi suất cho vay áp dụng trong thời hạn cho vay đã được ký kết hoặc điều chỉnh trong hợp đồng tín dụng.”

      Như vậy, bạn phải xem lại trong hợp đồng tín dụng giữa em trai bạn và ngân hàng Việt Nam Thịnh Vượng để biết rõ lãi suất tiền vay là bao nhiêu? Từ đó tính ra lãi suất đối với khoản vay quá hạn thì mới biết được chính xác có đúng theo quy định hay không?

      Trên đây là tư vấn của Ban biên tập Thư Ký Luật về lãi suất cho vay quá hạn. Bạn nên tham khảo chi tiết Luật các tổ chức tín dụng 2010 để nắm rõ quy định này.

      Trân trọng!

    Nội dung nêu trên là phần giải đáp, tư vấn của chúng tôi dành cho khách hàng của LawNet . Nếu quý khách còn vướng mắc, vui lòng gửi về Email: nhch@lawnet.vn

    Căn cứ pháp lý của tình huống
    THÔNG TIN NGƯỜI TRẢ LỜI
    Hãy để GOOGLE hỗ trợ bạn