Quy định về thủ tục phát hành thẻ ngân hàng của các tổ chức

Chưa có bản dịch tiếng Anh của bài viết này, nhấn vào đây để quay về trang chủ tiếng Anh There is no English translation of this article. Click HERE to turn back English Homepage
Ngày hỏi: 14/10/2016

Việc phát hành thẻ ngân hàng phải tuân thủ những thủ tục gì? Chào Ban biên tập Thư ký luật, tôi là Sơn, theo tôi được biết là có quy định mới về thủ tục phát hành thẻ ngân hàng. Ban biên tập có thể tư vấn giúp tôi về thủ tục phát hành thẻ này được không? Mong nhận được câu trả lời của Ban biên tập. Xin cảm ơn.

    • Thủ tục phát hành thẻ ngân hàng của các tổ chức được quy định cụ thể tại Điều 10 Thông tư 19/2016/TT-NHNN về hoạt động thẻ ngân hàng, theo đó:

      - Tổ chức phát hành thẻ phải ban hành quy định nội bộ về phát hành thẻ áp dụng trong hệ thống của mình. Khi phát hành thẻ phi vật lý, Tổ chức phát hành thẻ phải xây dựng tài liệu mô tả quy trình mở/ngừng sử dụng thẻ, quy trình thực hiện giao dịch thẻ, quy trình quản lý rủi ro (bao gồm các bước: nhận diện, đo lường, kiểm soát và xử lý rủi ro), phạm vi sử dụng thẻ và biện pháp kiểm soát việc sử dụng thẻ đúng phạm vi đã thỏa thuận.

      - Trước khi phát hành loại thẻ mới hoặc thay đổi mẫu thẻ đã phát hành, Tổ chức phát hành thẻ phải đăng ký mẫu thẻ với Ngân hàng Nhà nước. Hồ sơ và thủ tục đăng ký mẫu thẻ thực hiện theo quy định. Sau khi được Ngân hàng Nhà nước xác nhận việc đăng ký mẫu thẻ, TCPHT được phát hành loại thẻ đã đăng ký.

      - Khi phát hành thẻ ghi nợ, Tổ chức phát hành thẻ phải yêu cầu chủ thẻ chính có tài Khoản thanh toán mở tại Tổ chức phát hành thẻ.

      - Thỏa thuận về việc phát hành và sử dụng thẻ phải được lập thành hợp đồng phát hành và sử dụng thẻ phù hợp quy định tại Thông tư này và các quy định khác của pháp luật có liên quan. Nội dung của hợp đồng thực hiện theo quy định.

      - Trước khi ký hợp đồng phát hành và sử dụng thẻ với khách hàng, Tổ chức phát hành thẻ yêu cầu chủ thẻ cung cấp đầy đủ các thông tin, giấy tờ cần thiết nhằm nhận biết khách hàng theo quy định của pháp luật.

      - Tổ chức phát hành thẻ tại Việt Nam phải sử dụng BIN do Ngân hàng Nhà nước cấp, trừ trường hợp theo quy định cụ thể.

      - Tổ chức phát hành thẻ tại Việt Nam có thỏa thuận phát hành thẻ mang thương hiệu của Tổ chức phát hành thẻ được sử dụng BIN do Tổ chức phát hành thẻ cấp.

      - Tổ chức phát hành thẻ không được thỏa thuận với các tổ chức khác nhằm Mục đích hạn chế hay ngăn chặn việc phát hành thẻ đồng thương hiệu.

      - Khi ngừng phát hành thêm loại thẻ đã phát hành, Tổ chức phát hành thẻ phải thông báo bằng văn bản cho Ngân hàng Nhà nước để theo dõi, quản lý.

      Trên đây là quy định về thủ tục phát hành thẻ ngân hàng của các tổ chức. Để hiểu rõ hơn, bạn nên tham khảo tại Thông tư 19/2016/TT-NHNN.

      Trân trọng!

    Nội dung nêu trên là phần giải đáp, tư vấn của chúng tôi dành cho khách hàng của LawNet . Nếu quý khách còn vướng mắc, vui lòng gửi về Email: nhch@lawnet.vn

    Căn cứ pháp lý của tình huống
    THÔNG TIN NGƯỜI TRẢ LỜI
    Hãy để GOOGLE hỗ trợ bạn