Sổ tiết kiệm của người đã mất có được rút ở chi nhánh khác không hay phải rút đúng nơi mở sổ tiết kiệm?

Bấm vào đây để xem bản dịch tiếng Anh của bài viết này Click HERE to see the English translation of this article
Ngày hỏi: 07/12/2022

Sổ tiết kiệm của người đã mất có được rút ở chi nhánh khác không hay phải rút đúng nơi mở sổ tiết kiệm? Khi gửi tiền gửi tiết kiệm chung của nhiều người thì có thể thông qua người đại diện theo pháp luật không? Thủ tục chi trả tiền gửi tiết kiệm tại địa điểm giao dịch của ngân hàng như thế nào?

Chào anh chị Luật sư. Năm 2017, mẹ tôi có gửi tiết kiệm và có sổ tiết kiệm tại ngân hàng S chi nhánh Bình Triệu - Hồ Chí Minh. Nhưng năm 2021, do Covid nên mẹ tôi qua đời và giờ tôi muốn rút sổ tiết kiệm của mẹ tôi, nhưng tôi lại đang ở Quận 6 thì không biết là sổ tiết kiệm của mẹ tôi, tôi có thể rút ở chi nhánh ngân hàng S ở quận 6 không hay phải rút ở chi nhánh nơi mở sổ tiết kiệm?

Kính mong anh chị tư vấn. Tôi cảm ơn.

    • Sổ tiết kiệm của người đã mất có được rút ở chi nhánh khác không hay phải rút đúng nơi mở sổ tiết kiệm?
      (ảnh minh họa)
    • 1. Sổ tiết kiệm của người đã mất có được rút ở chi nhánh khác không hay phải rút đúng nơi mở sổ tiết kiệm?

      Tại Điều 8 Thông tư 48/2018/TT-NHNN' onclick="vbclick('4E979', '383214');" target='_blank'>Điều 8 Thông tư 48/2018/TT-NHNN quy định địa điểm nhận và chi trả tiền gửi tiết kiệm, như sau:

      1. Tổ chức tín dụng thực hiện nhận và chi trả tiền gửi tiết kiệm tại địa điểm giao dịch hợp pháp thuộc mạng lưới hoạt động của tổ chức tín dụng (sau đây gọi là địa điểm giao dịch), trừ trường hợp nhận và chi trả tiền gửi tiết kiệm bằng phương tiện điện tử.

      2. Đối với mỗi Thẻ tiết kiệm, tổ chức tín dụng được nhận và chi trả tiền gửi tiết kiệm tại địa điểm giao dịch nơi cấp Thẻ tiết kiệm hoặc các địa điểm giao dịch khác của tổ chức tín dụng. Trường hợp tổ chức tín dụng thực hiện nhận và chi trả tiền gửi tiết kiệm tại nhiều địa điểm giao dịch, tổ chức tín dụng phải đảm bảo việc nhận và chi trả tiền gửi tiết kiệm chính xác, an toàn tài sản cho người gửi tiền và an toàn hoạt động cho tổ chức tín dụng.

      Theo đó, lúc trước mẹ bạn mở sổ tiết kiệm tại ngân hàng S chi nhánh Bình Triệu và giờ mẹ bạn đã mất mà bạn muốn rút sổ tiết kiệm thì bạn vẫn có thể thực hiện được việc rút sổ tại chi nhánh Quận 6 của ngân hàng S này.

      2. Khi gửi tiền gửi tiết kiệm chung của nhiều người thì có thể thông qua người đại diện theo pháp luật không?

      Theo Khoản 1 Điều 12 Thông tư 48/2018/TT-NHNN' onclick="vbclick('4E979', '383214');" target='_blank'>Điều 12 Thông tư 48/2018/TT-NHNN quy định thủ tục gửi tiền gửi tiết kiệm tại địa điểm giao dịch của tổ chức tín dụng, như sau:

      1. Người gửi tiền phải trực tiếp đến địa điểm giao dịch của tổ chức tín dụng và xuất trình Giấy tờ xác minh thông tin của người gửi tiền; trường hợp gửi tiền gửi tiết kiệm chung, tất cả người gửi tiền phải trực tiếp xuất trình Giấy tờ xác minh thông tin của mình. Trường hợp gửi tiền gửi tiết kiệm thông qua người đại diện theo pháp luật, người đại diện theo pháp luật phải xuất trình giấy tờ chứng minh tư cách đại diện của người đại diện theo pháp luật, Giấy tờ xác minh thông tin của người đại diện theo pháp luật và Giấy tờ xác minh thông tin của người gửi tiền.

      Như vậy, vẫn có thể gửi tiết kiệm chung của nhiều người thông qua người đại diện theo pháp luật và người dại diện phải xuất trình giấy tờ chứng minh tư cách đại diện của người đại diện theo pháp luật, Giấy tờ xác minh thông tin của người đại diện theo pháp luật và Giấy tờ xác minh thông tin của những người gửi tiền.

      3. Thủ tục chi trả tiền gửi tiết kiệm tại địa điểm giao dịch của ngân hàng như thế nào?

      Căn cứ Điều 18 Thông tư 48/2018/TT-NHNN' onclick="vbclick('4E979', '383214');" target='_blank'>Điều 18 Thông tư 48/2018/TT-NHNN quy định thủ tục chi trả tiền gửi tiết kiệm tại địa điểm giao dịch của tổ chức tín dụng, theo đó:

      1. Tổ chức tín dụng đề nghị người gửi tiền thực hiện các thủ tục sau:

      a) Xuất trình Thẻ tiết kiệm;

      b) Xuất trình Giấy tờ xác minh thông tin của người gửi tiền, của tất cả người gửi tiền (đối với tiền gửi tiết kiệm chung). Trường hợp chi trả tiền gửi tiết kiệm thông qua người đại diện theo pháp luật, người đại diện theo pháp luật phải xuất trình giấy tờ chứng minh tư cách đại diện của người đại diện theo pháp luật, Giấy tờ xác minh thông tin của người đại diện theo pháp luật và Giấy tờ xác minh thông tin của người gửi tiền;

      c) Nộp giấy rút tiền gửi tiết kiệm có chữ ký đúng với chữ ký mẫu đã đăng ký tại tổ chức tín dụng. Đối với người gửi tiền là người không viết được, người không đọc được, người không nhìn được: người gửi tiền thực hiện theo hướng dẫn của tổ chức tín dụng.

      2. Tổ chức tín dụng đối chiếu thông tin của người gửi tiền, thông tin của người đại diện theo pháp luật của người gửi tiền trong trường hợp chi trả tiền gửi tiết kiệm thông qua người đại diện theo pháp luật, thông tin trên Thẻ tiết kiệm, chữ ký trên giấy rút tiền đảm bảo chính xác với các thông tin lưu tại tổ chức tín dụng.

      3. Sau khi tổ chức tín dụng và người gửi tiền hoàn thành các thủ tục quy định tại khoản 1 và 2 Điều này, tổ chức tín dụng thực hiện việc chi trả đầy đủ gốc, lãi tiền gửi tiết kiệm cho người gửi tiền.

      4. Tổ chức tín dụng hướng dẫn thủ tục chi trả đối với các trường hợp chi trả sau đây phù hợp với quy định của Thông tư này và quy định của pháp luật có liên quan, đảm bảo việc chi trả tiền gửi tiết kiệm chính xác, an toàn tài sản cho người gửi tiền và an toàn hoạt động cho tổ chức tín dụng:

      a) Chi trả tiền gửi tiết kiệm theo thừa kế;

      b) Chi trả tiền gửi tiết kiệm theo ủy quyền của người gửi tiền.

      Theo đó, thủ tục chi trả tiền gửi tiết kiệm tại địa điểm giao dịch của ngân hàng được tiến hành như trên.

      Trân trọng!

    Nội dung nêu trên là phần giải đáp, tư vấn của chúng tôi dành cho khách hàng của LawNet . Nếu quý khách còn vướng mắc, vui lòng gửi về Email: nhch@lawnet.vn

    Căn cứ pháp lý của tình huống
    • Điều 8 Thông tư 48/2018/TT-NHNN Tải về
    • Điều 12 Thông tư 48/2018/TT-NHNN Tải về
    • Điều 18 Thông tư 48/2018/TT-NHNN Tải về
    THÔNG TIN NGƯỜI TRẢ LỜI
    Hãy để GOOGLE hỗ trợ bạn