Sử dụng sai mục đích vay thì có quyền đòi lại khoản cho vay không?

Chưa có bản dịch tiếng Anh của bài viết này, nhấn vào đây để quay về trang chủ tiếng Anh There is no English translation of this article. Click HERE to turn back English Homepage
Ngày hỏi: 28/06/2019

Tôi cho người bạn vay tiền có hợp đồng công chứng và không tính lãi. Trong hợp đồng có ghi rõ là mục đích sử dụng khoản vay nhằm đầu tư chăn nuôi heo. Nhưng gần đây có dịch heo nên bạn tôi không đầu tư nữa mà chuyển sang đầu tư ngành khác. Mặc dù chưa tới hạn thanh toán khoản vay nhưng tôi thấy không yên tâm khi mục đích sử dụng khoản vay bị thay đổi. Xin hỏi, tôi có thể đòi lại tiền trước thời hạn không?

    • Sử dụng sai mục đích vay thì có quyền đòi lại khoản cho vay không?
      (ảnh minh họa)
    • Về quan hệ dân sự với đối tượng là hợp đồng cho vay tài sản thì nguyên tắc chung đã được quy định cụ thể tại Điều 463, 464, 465 Bộ luật dân sự 2015. Trong đó có nguyên tắc như sau: bên cho vay không được yêu cầu bên vay trả lại tài sản trước thời hạn, trừ trường hợp quy định tại Điều 470 của Bộ luật này hoặc luật khác có liên quan quy định khác.

      Theo đó, cụ thể đối với trường hợp của bạn là hợp đồng vay có kỳ hạn và không tính lãi thì bên cho vay chỉ được đòi lại tài sản trước kỳ hạn, nếu được bên vay đồng ý. (Khoản 1 Điều 470 Bộ luật dân sự 2015).

      Song nếu theo yêu cầu của bên cho vay (như ngân hàng chẳng hạn) phải giao kết rõ mục đích vay, ghi rõ mục đích vay trong hợp đồng thì phải làm đúng theo đó. Không làm đúng thì bên cho vay có quyền áp dụng Điều 467 Bộ luật dân sự 2015 (coi như ngoại lệ) để đòi tài sản vay lại trước thời hạn.

      Như vậy, nếu muồn đòi lại khoản tiền đã cho vay trước thời hạn, bạn nên thông báo cho người vay về việc bạn không đồng y với mục đích sử dụng khoản vay của người bạn. Về nên lập thành văn bản hoặc tin nhắn để làm căn cứ. Nếu việc vi phạm mục đích sử dụng khoản vay còn tiếp diễn thì bạn có quyền yêu cầu người này trả lại số tiền đã vay.

      Trên đây là nội dung tư vấn.

    Nội dung nêu trên là phần giải đáp, tư vấn của chúng tôi dành cho khách hàng của LawNet . Nếu quý khách còn vướng mắc, vui lòng gửi về Email: nhch@lawnet.vn

    Căn cứ pháp lý của tình huống
    THÔNG TIN NGƯỜI TRẢ LỜI
    Hãy để GOOGLE hỗ trợ bạn