Thất thoát khi đổi ngoại tệ

Chưa có bản dịch tiếng Anh của bài viết này, nhấn vào đây để quay về trang chủ tiếng Anh There is no English translation of this article. Click HERE to turn back English Homepage
Ngày hỏi: 14/09/2016
Ngày 8-7-2015, tôi đến Ngân hàng TMCP Ngoại thương chi nhánh An Giang nhận chuyển đổi 1.000.000JPY (đồng Yên Nhật) thành tiền Việt Nam. Sau khi ngân hàng thu phí chuyển tiền đến, tôi nhận được số tiền tương đương 167 triệu đồng (1JPY = 167VND). Sau đó, tôi được biết trong ngày này tỷ giá đổi là 1JPY = 178VND. Như vậy, thay vì được nhận 178 triệu đồng, tôi chỉ nhận được 167 triệu đồng, tức là bị thiệt hại trên 10 triệu đồng. Việc làm này có đúng không?
    • Ngày 8-7, ngân hàng có xác lập giao dịch từ nguồn tiền nước ngoài chuyển về là 1.000.000JPY, người hưởng là khách hàng Nguyễn Thị Thanh Thủy. Chi nhánh ngân hàng thu phí chuyển tiền đến 550JPY, còn lại 999.450JPY, tương đương 166.908.150 đồng (theo tỷ giá công bố của chi nhánh tại thời điểm giao dịch 1JPY=167VND). Trong thời gian thực hiện giao dịch, bà Thủy vẫn ở tại quầy để nghe nhân viên ngân hàng tư vấn và đồng ý nhận tiền đồng ngay ngày giao dịch. Nhưng ngày hôm sau, khách hàng quay lại chi nhánh khiếu nại giao dịch của ngày hôm trước về vấn đề tỷ giá.

      Sau khi sự việc xảy ra, lãnh đạo chi nhánh đã chỉ đạo các phòng có liên quan rà soát lại vụ việc để giải quyết khiếu nại của khách hàng và khẳng định: Chi nhánh đã thực hiện đúng quy trình, đảm bảo giao dịch dân chủ, công khai, có sự thỏa thuận của hai bên trước khi giao dịch; không có sự ép buộc, mập mờ, thiếu minh bạch.

      Việc khiếu nại tỷ giá thấp là do khách hàng cảm nhận. Tỷ giá của chi nhánh được xây dựng đúng theo nguyên tắc được Trung ương quy định theo công văn số 1073/QĐ.NHNT-KDNT ngày 29-9-2006 của Tổng Giám đốc Ngân hàng TMCP Ngoại thương Việt Nam (Vietcombank) quy định về tỷ giá mua bán, điều hòa ngoại tệ trong hệ thống Vietcombank. Tỷ giá này đã được niêm yết công khai tại các điểm giao dịch, trên website của Vietcombank và các chi nhánh Vietcombank lân cận xây dựng tương đương. Ngoài ra, theo công văn số 1700/CV.NHNT.THTT ngày 19-10-2009 của Vietcombank An Giang về việc xử lý lệnh chuyển tiền đến nước ngoài có chuyển đổi ngoại tệ thì “Chi nhánh có quyền áp dụng tỷ giá khi thực hiện giao dịch được tuân thủ theo quy định…”.

    Nội dung nêu trên là phần giải đáp, tư vấn của chúng tôi dành cho khách hàng của LawNet . Nếu quý khách còn vướng mắc, vui lòng gửi về Email: nhch@lawnet.vn

    Căn cứ pháp lý của tình huống
    Hãy để GOOGLE hỗ trợ bạn