Thỏa thuận cấp bảo lãnh ngân hàng

Chưa có bản dịch tiếng Anh của bài viết này, nhấn vào đây để quay về trang chủ tiếng Anh There is no English translation of this article. Click HERE to turn back English Homepage
Ngày hỏi: 28/08/2017

Thỏa thuận cấp bảo lãnh ngân hàng được pháp luật quy định như thế nào? Xin chào Ban biên tập Thư Ký Luật, tôi là một nhân viên phòng Kế toán của một công ty nhà nước. Vì nhu cầu công việc tôi có một thắc mắc muốn nhờ Ban biên tập Thư Ký Luật giải đáp như sau: Thỏa thuận cấp bảo lãnh ngân hàng được pháp luật quy định như thế nào? Văn bản pháp luật nào quy định về vấn đề này? Mong sớm nhận được phản hồi từ Ban biên tập, chân thành cảm ơn!

Minh Phương (minhphuong***@gmail.com)

    • Thỏa thuận cấp bảo lãnh ngân hàng được quy định tại Điều 14 Thông tư 07/2015/TT-NHNN Quy định về bảo lãnh ngân hàng do Thống đốc Ngân hàng Nhà nước ban hành như sau:

      1. Để thực hiện bảo lãnh, tổ chức tín dụng, chi nhánh ngân hàng nước ngoài và khách hàng ký thỏa thuận cấp bảo lãnh. Trường hợp phát hành bảo lãnh trên cơ sở bảo lãnh đối ứng thì bên bảo lãnh không bắt buộc phải ký thỏa thuận cấp bảo lãnh với bên bảo lãnh đối ứng.

      2. Thỏa thuận cấp bảo lãnh phải có các nội dung sau:

      a) Các quy định pháp luật áp dụng;

      b) Thông tin về các bên trong quan hệ bảo lãnh;

      c) Nghĩa vụ được bảo lãnh;

      d) Số tiền bảo lãnh, đồng tiền bảo lãnh;

      đ) Hình thức phát hành cam kết bảo lãnh;

      e) Điều kiện thực hiện nghĩa vụ bảo lãnh;

      g) Quyền và nghĩa vụ của các bên;

      h) Phí bảo lãnh;

      i) Thỏa thuận về bắt buộc nhận nợ trả thay, lãi suất áp dụng đối với số tiền trả thay và nghĩa vụ, thời hạn hoàn trả nợ khi phải thực hiện nghĩa vụ bảo lãnh;

      k) Số hiệu, ngày ký, hiệu lực của thỏa thuận;

      l) Giải quyết tranh chấp phát sinh.

      3. Ngoài các nội dung quy định tại khoản 2 Điều này, các bên có thể thỏa thuận các nội dung khác trong thỏa thuận cấp bảo lãnh không trái với quy định tại Thông tư này và quy định của pháp luật.

      4. Việc sửa đổi, bổ sung hoặc hủy bỏ nội dung thỏa thuận cấp bảo lãnh do các bên liên quan thỏa thuận, quyết định trên cơ sở đảm bảo tuân thủ quy định của pháp luật.

      Trên đây là nội dung về quy định về thỏa thuận cấp bảo lãnh ngân hàng theo quy định của pháp luật. Để hiểu rõ và chi tiết hơn về vấn đề này bạn có thể tìm đọc và tham khảo thêm tại Thông tư 07/2015/TT-NHNN.

      Trân trọng!

    Nội dung nêu trên là phần giải đáp, tư vấn của chúng tôi dành cho khách hàng của LawNet . Nếu quý khách còn vướng mắc, vui lòng gửi về Email: nhch@lawnet.vn

    Căn cứ pháp lý của tình huống
    THÔNG TIN NGƯỜI TRẢ LỜI
    Hãy để GOOGLE hỗ trợ bạn