Thực hiện nhận, chi trả tiền gửi tiết kiệm bằng phương tiện điện tử

Chưa có bản dịch tiếng Anh của bài viết này, nhấn vào đây để quay về trang chủ tiếng Anh There is no English translation of this article. Click HERE to turn back English Homepage
Ngày hỏi: 25/02/2019

Hiện nay việc ứng dụng các thiết bị các ứng dụng thông minh trên điện thoại hoặc các thiết bị điện tử trên máy tính để thực hiện các giao dịch ngân hàng đã trở nên phổ biến. Vừa qua Ngân hàng nhà nước vừa ban hành văn bản về gửi tiền tiết kiệm giữa tổ chức tín dụng và người gửi tiền, anh chị cho tôi hỏi việc thực hiện nhận, chi trả tiền gửi tiết kiệm bằng phương tiện điện tử được quy định như thế nào?

    • - Tiền gửi tiết kiệm là khoản tiền được người gửi tiền gửi tại tổ chức tín dụng theo nguyên tắc được hoàn trả đầy đủ tiền gốc, lãi theo thỏa thuận với tổ chức tín dụng.

      - Tiền gửi tiết kiệm chung là tiền gửi tiết kiệm của từ hai người gửi tiền trở lên.

      - Giao dịch tiền gửi tiết kiệm bao gồm giao dịch nhận, gửi tiền gửi tiết kiệm; chi trả, rút tiền gửi tiết kiệm; sử dụng tiền gửi tiết kiệm làm tài sản bảo đảm và chuyển giao quyền sở hữu tiền gửi tiết kiệm.

      Theo quy định tại Điều 19 Thông tư 48/2018/TT-NHNN, có hiệu lực ngày 05/07/2019, về thực hiện nhận, chi trả tiền gửi tiết kiệm bằng phương tiện điện tử như sau:

      - Tổ chức tín dụng hướng dẫn thủ tục nhận, chi trả tiền gửi tiết kiệm bằng phương tiện điện tử thông qua tài khoản thanh toán của người gửi tiền tại tổ chức tín dụng phù hợp với quy định tại Thông tư này, quy định của pháp luật về giao dịch điện tử, về phòng, chống rửa tiền và các quy định của pháp luật có liên quan đảm bảo việc nhận, chi trả tiền gửi tiết kiệm chính xác, an toàn tài sản cho người gửi tiền và an toàn hoạt động cho tổ chức tín dụng.

      - Tổ chức tín dụng phải đảm bảo lưu giữ đầy đủ các thông tin liên quan đến việc nhận, chi trả tiền gửi tiết kiệm bằng phương tiện điện tử để đáp ứng yêu cầu của người gửi tiền trong việc tra soát, kiểm tra và giải quyết tranh chấp.

      Trên đây là quy định về thực hiện nhận, chi trả tiền gửi tiết kiệm bằng phương tiện điện tử.

      Trân trọng!

    Nội dung nêu trên là phần giải đáp, tư vấn của chúng tôi dành cho khách hàng của LawNet . Nếu quý khách còn vướng mắc, vui lòng gửi về Email: nhch@lawnet.vn

    Căn cứ pháp lý của tình huống
    • Điều 19 Thông tư 48/2018/TT-NHNN Tải về
    THÔNG TIN NGƯỜI TRẢ LỜI
    Hãy để GOOGLE hỗ trợ bạn