Tiền gửi tự nguyện tại tổ chức tài chính vi mô là gì?

Chưa có bản dịch tiếng Anh của bài viết này, nhấn vào đây để quay về trang chủ tiếng Anh There is no English translation of this article. Click HERE to turn back English Homepage
Ngày hỏi: 03/03/2018

Tiền gửi tự nguyện tại tổ chức tài chính vi mô được quy định như thế nào? Xin chào các anh chị trong Ban biên tập. Em là sinh viên khoa Luật kinh tế, trường Đại học Kinh tế - Luật Tp.HCM. Trong quá trình học, em có tìm hiểu về tổ chức và hoạt động của tổ chức tài chính vi mô. Em thấy một vài tài liệu có đề cập đến việc Ngân hàng nhà nước vừa ban hành văn bản điều chỉnh hoạt động của tổ chức tài chính vi mô trong đó có tiền gửi tự nguyện tại tổ chức tài chính vi mô, tuy nhiên không phân tích cụ thể. Cho em hỏi, một cách chính xác thì thế nào là tiền gửi tự nguyện tại tổ chức tài chính vi mô? Vấn đề này em có thể tham khảo thêm tại đâu? Rất mong sớm nhận được hồi âm từ các anh chị. Em xin chân thành cảm ơn và trân trọng kính chào! Hải Vân (0907****)

    • Ngày 15/4/2018, Thông tư 03/2018/TT-NHNN quy định về cấp Giấy phép, tổ chức và hoạt động của tổ chức Tài chính vi mô chính thức có hiệu lực thi hành. Theo đó, thành viên góp vốn là tổ chức, cá nhân góp vốn vào tổ chức tài chính vi mô.

      Theo đó, tiền gửi tự nguyện tại tổ chức tài chính vi mô là một trong những nội dung trọng tâm và được định nghĩa tại Khoản 9 Điều 3 Thông tư 03/2018/TT-NHNN. Cụ thể như sau:

      Tiền gửi tự nguyện là tiền gửi không kỳ hạn, tiền gửi có kỳ hạn, tiền gửi tiết kiệm (không bao gồm tiết kiệm bắt buộc), trừ tiền gửi nhằm mục đích thanh toán của khách hàng tài chính vi mô, tổ chức, cá nhân khác tại tổ chức tài chính vi mô.

      Cũng theo quy định này, tiết kiệm bắt buộc là số tiền mà khách hàng tài chính vi mô phải gửi theo quy định của tổ chức tài chính vi mô. Tổ chức tài chính vi mô có trách nhiệm quy định và phải công bố công khai mức tiền gửi tiết kiệm bắt buộc và mức lãi suất tiết kiệm bắt buộc.

      Trên đây là nội dung hỗ trợ của Ngân hàng Hỏi - Đáp Pháp luật về tiền gửi tự nguyện tại tổ chức tài chính vi mô. Để hiểu chi tiết hơn vấn đề này, bạn vui lòng tham khảo thêm quy định cụ thể tại Thông tư 03/2018/TT-NHNN.

      Trân trọng!

    Nội dung nêu trên là phần giải đáp, tư vấn của chúng tôi dành cho khách hàng của LawNet . Nếu quý khách còn vướng mắc, vui lòng gửi về Email: nhch@lawnet.vn

    Căn cứ pháp lý của tình huống
    • Khoản 9 Điều 3 Thông tư 03/2018/TT-NHNN Tải về
    THÔNG TIN NGƯỜI TRẢ LỜI
    Hãy để GOOGLE hỗ trợ bạn