Tổ chức tín dụng không trả nợ vay tái cấp vốn đúng hạn bị xử lý ra sao?

Chưa có bản dịch tiếng Anh của bài viết này, nhấn vào đây để quay về trang chủ tiếng Anh There is no English translation of this article. Click HERE to turn back English Homepage
Ngày hỏi: 12/06/2017

Tổ chức tín dụng không trả nợ vay tái cấp vốn đúng hạn bị xử lý ra sao? Xin chào Ban biên tập Thư Ký Luật. Em là Kim Hồng, sinh viên trường Đại học Vinh. Hiện tại, em đang làm đề tài tiểu luận về vấn đề cho vay tái cấp vốn đối với tổ chức tín dụng. Anh chị cho em hỏi, trường hợp đến hạn trả nợ tái cấp vốn mà tổ chức tín dụng không thực hiện việc thanh toán nợ thì bị xử lý như thế nào? Văn bản nào điều chỉnh nội dung này. Xin cảm ơn anh chị rất nhiều! Kim Hồng (0167****)

    • Cách thức xử lý đối với việc tổ chức tín dụng không trả nợ vay tái cấp vốn đúng hạn được quy định tại Điều 12 Thông tư 18/2015/TT-NHNN quy định về tái cấp vốn trên cơ sở trái phiếu đặc biệt của công ty quản lý tài sản của các tổ chức tín dụng Việt Nam. Cụ thể là:

      Trường hợp khoản vay tái cấp vốn đến hạn, tổ chức tín dụng không trả được nợ và không được Ngân hàng Nhà nước gia hạn thì Ngân hàng Nhà nước áp dụng các biện pháp xử lý như sau:

      1. Chuyển khoản nợ gốc của tổ chức tín dụng sang nợ quá hạn và áp dụng theo mức lãi suất tái cấp vốn quá hạn, kể từ ngày quá hạn.

      2. Thực hiện các biện pháp để thu hồi nợ:

      a) Trích tài khoản tiền gửi của tổ chức tín dụng tại Ngân hàng Nhà nước;

      b) Yêu cầu Công ty Quản lý tài sản sử dụng số thu hồi nợ bằng tiền mà tổ chức tín dụng được hưởng từ các khoản nợ xấu mua bằng trái phiếu đặc biệt để trả nợ vay tái cấp vốn cho Ngân hàng Nhà nước;

      c) Thu hồi nợ từ các nguồn khác của tổ chức tín dụng;

      d) Yêu cầu tổ chức tín dụng chuyển quyền sở hữu cho Ngân hàng Nhà nước đối với các giấy tờ có giá được sử dụng trong các giao dịch với Ngân hàng Nhà nước thuộc sở hữu của tổ chức tín dụng;

      đ) Thực hiện các thủ tục để chuyển khoản tái cấp vốn thành khoản cho vay đặc biệt hoặc thành khoản góp vốn, mua cổ phần của Ngân hàng Nhà nước tại tổ chức tín dụng theo quy định của pháp luật.

      Trên đây là quy định về cách thức xử lý đối với việc tổ chức tín dụng không trả nợ vay tái cấp vốn đúng hạn. Để hiểu rõ hơn về vấn đề này, bạn vui lòng tham khảo thêm Thông tư 18/2015/TT-NHNN.

      Trân trọng!

    Nội dung nêu trên là phần giải đáp, tư vấn của chúng tôi dành cho khách hàng của LawNet . Nếu quý khách còn vướng mắc, vui lòng gửi về Email: nhch@lawnet.vn

    Căn cứ pháp lý của tình huống
    THÔNG TIN NGƯỜI TRẢ LỜI
    Hãy để GOOGLE hỗ trợ bạn