Vay ngân hàng để trả khoản nợ vay trước đó được không?

Chưa có bản dịch tiếng Anh của bài viết này, nhấn vào đây để quay về trang chủ tiếng Anh There is no English translation of this article. Click HERE to turn back English Homepage
Ngày hỏi: 06/05/2020

Việc ngân hàng cho vay các khoản vay sau để thanh toán các khoản nợ đến hạn theo các hợp đồng tín dụng khác đã giải ngân trước đó tại ngân hàng có phải là đảo nợ không? Trong hoạt động tín dụng, ngân hàng có được phép cho vay vốn để đảo nợ không? Quy định cụ thể tại điều, mục, khoản của văn bản quy phạm pháp luật nào?  

    • Vay ngân hàng để trả khoản nợ vay trước đó được không?
      (ảnh minh họa)
    • Tại Khoản 8 Điều 3 Nghị định 94/2018/NĐ-CP quy định: Đảo nợ là việc thực hiện huy động vốn vay mới để trả trước một phần hoặc toàn bộ khoản nợ cũ.

      Tại Điều 8 Thông tư 39/2016/TT-NHNN quy định:

      Tổ chức tín dụng không được cho vay đối với các nhu cầu vốn:

      - Để trả nợ khoản cấp tín dụng tại chính tổ chức tín dụng cho vay trừ trường hợp cho vay để thanh toán lãi tiền vay phát sinh trong quá trình thi công xây dựng công trình, mà chi phí lãi tiền vay được tính trong tổng mức đầu tư xây dựng được cấp có thẩm quyền phê duyệt theo quy định của pháp luật.

      - Để trả nợ khoản cấp tín dụng tại tổ chức tín dụng khác và trả nợ khoản vay nước ngoài, trừ trường hợp cho vay để trả nợ trước hạn khoản vay đáp ứng đầy đủ các điều kiện sau đây:

      + Là khoản vay phục vụ hoạt động kinh doanh;

      + Thời hạn cho vay không vượt quá thời hạn cho vay còn lại của khoản vay cũ;

      + Là khoản vay chưa thực hiện cơ cấu lại thời hạn trả nợ.

      => Theo quy định thì ngân hàng không được cho vay để trả nợ khoản cấp tín dụng tại chính tổ chức tín dụng cho vay (đảo nợ), trừ trường hợp vay để thanh toán lãi tiền vay phát sinh trong quá trình thi công xây dựng công trình, mà chi phí lãi tiền vay được tính trong tổng mức đầu tư xây dựng được cấp có thẩm quyền phê duyệt.

      Trên đây là nội dung hỗ trợ!

    Nội dung nêu trên là phần giải đáp, tư vấn của chúng tôi dành cho khách hàng của LawNet . Nếu quý khách còn vướng mắc, vui lòng gửi về Email: nhch@lawnet.vn

    Căn cứ pháp lý của tình huống
    THÔNG TIN NGƯỜI TRẢ LỜI
    Hãy để GOOGLE hỗ trợ bạn