Vượt quá mức lãi suất theo quy định là vi phạm pháp luật

Chưa có bản dịch tiếng Anh của bài viết này, nhấn vào đây để quay về trang chủ tiếng Anh There is no English translation of this article. Click HERE to turn back English Homepage
Ngày hỏi: 13/09/2016

Gia đình cháu đang kinh doanh bán than tổ ong. Bố cháu - chủ cơ sở và thợ bán than A có ký kết hợp đồng lao động, trong đó có một số nội dung thỏa thuận như sau: - Chủ cơ sở cho thợ than A mang than tổ ong chưa trả tiền đi bán ăn chênh lệch giá từ nơi xuất tại cơ sở đến nơi tiêu thụ. - Chủ cơ sở cho thợ than A nợ một khoản tiền nhất định (cụ thể hiện tại là 27 triệu đồng). - Nếu thợ than A không làm nữa thì phải trả toàn bộ số nợ trên. Nếu chưa trả được hoặc trả một phần nào đó thì số tiền còn lại phải trả lãi suất 1%/ngày. Nay, thợ than A không còn bán than cho nhà cháu gần 3 tháng, nhưng cố tình dây dưa không chịu trả tổng số tiền nợ than 27 triệu đồng (có sổ sách chứng minh đầy đủ). Cháu xin nhờ luật sư tư vấn giúp cháu: 1. Hợp đồng lao động ghi lãi suất 1%/ngày như vậy có vi phạm pháp luật không? 2. Nếu bây giờ bố cháu muốn khởi kiện thì cơ sở pháp lý như thế nào? Mong luật sư tư vấn giúp cháu. Cháu xin chân thành cảm ơn!

    • Hợp đồng lao động là sự thỏa thuận giữa người lao động và người sử dụng lao động về việc làm có trả lương, điều kiện làm việc, quyền và nghĩa vụ của mỗi bên trong quan hệ lao động. Nhưng sự thỏa thuận giữa hai bên phải phù hợp với các quy định của pháp luật hiện hành.

      Căn cứ theo Khoản 2, Điều 305, Bộ luật Dân sự năm 2005 về trách nhiệm dân sự do chậm thực hiện nghĩa vụ dân sự, trong trường hợp bên có nghĩa vụ chậm trả tiền thì bên đó phải trả lãi đối với số tiền chậm trả theo lãi suất cơ bản do Ngân hàng Nhà nước công bố tương ứng với thời gian chậm trả tại thời điểm thanh toán, trừ trường hợp có thỏa thuận khác hoặc pháp luật có quy định khác. Về lãi suất cơ bản của Ngân hàng Nhà nước, tại Điều 1, Quyết định 2868/QĐ-NHNN quy định mức lãi suất cơ bản bằng đồng Việt Nam là 9,0%/năm. Như vậy, lãi suất do các bên thỏa thuận sẽ không được vượt quá mức 9% x 150% = 13,5%/năm và lãi suất tối đa trung bình một tháng sẽ là 13,5% : 12tháng = 1,125%/tháng.

      Theo thông tin bạn cung cấp, mức lãi suất do hai bên thỏa thuận được ghi trong hợp đồng lao động là 1%/ngày, hay là, mức lãi suất 30%/tháng. Mức lãi suất thỏa thuận như vậy đã vi phạm pháp luật vì đã vượt quá mức lãi suất theo quy định của Bộ luật Dân sự năm 2005.

      Nếu người thợ than A không còn bán than cho nhà bạn và cố tình dây dưa không chịu trả tổng số tiền nợ than 27 triệu đồng thì bố bạn hoàn toàn có quyền khởi kiện tại tòa án có thẩm quyền, nhưng lưu ý rằng, mức lãi suất thỏa thuận sẽ không được tòa án chấp nhận như đã phân tích ở trên.

    Nội dung nêu trên là phần giải đáp, tư vấn của chúng tôi dành cho khách hàng của LawNet . Nếu quý khách còn vướng mắc, vui lòng gửi về Email: nhch@lawnet.vn

    Căn cứ pháp lý của tình huống
    Hãy để GOOGLE hỗ trợ bạn