Xin tư vấn về chứng từ ngân hàng

Chưa có bản dịch tiếng Anh của bài viết này, nhấn vào đây để quay về trang chủ tiếng Anh There is no English translation of this article. Click HERE to turn back English Homepage
Ngày hỏi: 26/08/2016

Chào luật sư! Luật sư cho em hỏi? 1./ Công ty em có giao dịch thanh toán tiền hàng cũng như các giao dịch khác tại các ngân hàng bên E có quan hệ. Tuy nhiên, một số ít ngân hàng khi Công ty em thực hiện xong các giao dịch, ngân hàng trả chứng từ (bao gồm cả giấy báo, sổ phụ ngân hàng..) cho bên em nhưng ko có bất cứ dấu đỏ hoặc chữ ký của kế toán viên ngân hàng hoặc thủ trưởng ngân hàng ký xác nhận. Cho em hỏi như vậy có hợp lệ không? 2./ Một số ngân hàng thực hiện giao dịch điện tử, cho em hỏi để đảm bảo tính hợp lệ của chứng từ thì Công ty em yêu cầu ngân hàng phải làm gì hoặc hoàn thiện hồ sơ gì để đảm bảo tính hợp pháp, hợp lệ của kế toán.     Rất mong sớm nhận được ý kiến phản hồi của luật sư.     Em xin cảm ơn!

    • Khi bạn giao dịch với ngân hàng, chứng từ chi là các giấy tờ do bạn lập có chử ký và con dấu của đơn vị bạn, chứng từ thu không phải chỉ dựa vào báo có, thông báo, sổ phụ mà còn kèm theo chứng từ liên quan đến số tiền mà bạn nhận được, mà bạn phải đối chiếu với ngân hàng ít nhất mổi cuối quý, và phải lập biên bản đối chiếu để làm chứng từ ,vì các chứng từ trên chưa chắc đã đúng.

      Theo quy định của luật giao dịch điện tử :"Trường hợp pháp luật yêu cầu chứng từ, hồ sơ hoặc thông tin phải được lưu trữ thì chứng từ, hồ sơ hoặc thông tin đó có thể được lưu trữ dưới dạng thông điệp dữ liệu khi đáp ứng các điều kiện sau đây:

      a) Nội dung của thông điệp dữ liệu đó có thể truy cập và sử dụng được để tham chiếu khi cần thiết;

      b) Nội dung của thông điệp dữ liệu đó được lưu trong chính khuôn dạng mà nó được khởi tạo, gửi, nhận hoặc trong khuôn dạng cho phép thể hiện chính xác nội dung dữ liệu đó;

      c) Thông điệp dữ liệu đó được lưu trữ theo một cách thức nhất định cho phép xác định nguồn gốc khởi tạo, nơi đến, ngày giờ gửi hoặc nhận thông điệp dữ liệu.

      Bạn nên tham khảo luật giao dịch điện tử để thực hiện, nếu chưa hiểu rõ, nên làm theo cách dễ nhất là định kỳ làm biên bản đối chiếu để lưu trữ.

    Nội dung nêu trên là phần giải đáp, tư vấn của chúng tôi dành cho khách hàng của LawNet . Nếu quý khách còn vướng mắc, vui lòng gửi về Email: nhch@lawnet.vn

    CĂN CỨ PHÁP LÝ CỦA TÌNH HUỐNG NÀY
    THÔNG TIN NGƯỜI TRẢ LỜI
    Hãy để GOOGLE hỗ trợ bạn