Án hình sự là gì?

Chưa có bản dịch tiếng Anh của bài viết này, nhấn vào đây để quay về trang chủ tiếng Anh There is no English translation of this article. Click HERE to turn back English Homepage
Ngày hỏi: 01/07/2017

Án hình sự là gì? Xin chào Ban biên tập Thư Ký Luật, tôi tên là Hồng Mai, hiện đang làm việc tại phòng văn thư thuộc UBND xã Ninh Phụng, huyện Ninh Hòa, tỉnh Khánh Hòa, có vấn đề thắc mắc tôi muốn nhờ Ban biên tập tư vấn. Tôi có đọc báo và thấy ở tỉnh Khánh Hòa trong tháng 06/2017 có rất nhiều án hình sự. Tình trạng này thể hiện sự gia tăng của tội phạm trên địa bàn tỉnh. Đọc báo là vậy, tôi có hình dung sơ sơ nhưng không rõ lắm khái niệm án hình sự là gì? Điều luật nào quy định chuyện này? Mong Ban biên tập Thư Ký Luật tư vấn giúp tôi. Xin chân thành cảm ơn! (hongmaiub***@gmail.com)

    • Án hình sự là vụ án xảy ra trong thực tế mà trong đó người thực hiện hành vi gây án đã xâm phạm vào một tội danh được quy định trong Bộ luật hình sự 2015 (Có hiệu lực từ ngày 01/01/2018). Vụ án này sẽ được giải quyết theo trình tự quy định của pháp luật tố tụng hình sự qua các giai đoạn điều tra, truy tố, xét xử và thi hành bản án hình sự. Điều tra viên và Cơ quan điều tra là một chủ thể rất quan trọng trong quá trình giải quyết vụ án hình sự.

      Ví dụ: Nguyễn Văn An lái xe ô tô chạy quá tốc độ, không làm chủ được tay lái đã gây ra tai nạn dẫn đến hậu quả chết người. Hành vi của An đã phạm vào tội vi phạm các quy định về điều khiển phương tiện giao thông đường bộ theo quy định tại Điều 260 Bộ luật hình sự 2015. Đây chính là cơ sở để Cơ quan điều tra, nơi có vụ việc xảy ra khởi tố vụ án hình sự vi phạm các quy định về điều khiển phương tiện giao thông đường bộ.

      Trên đây là nội dung tư vấn của Ban biên tập Thư Ký Luật về định nghĩa án hình sự. Bạn nên tham khảo chi tiết Bộ luật hình sự 2015 để hiểu rõ nội dung này.

      Trân trọng!

    Nội dung nêu trên là phần giải đáp, tư vấn của chúng tôi dành cho khách hàng của LawNet . Nếu quý khách còn vướng mắc, vui lòng gửi về Email: nhch@lawnet.vn

    Căn cứ pháp lý của tình huống
    THÔNG TIN NGƯỜI TRẢ LỜI
    Hãy để GOOGLE hỗ trợ bạn