Ăn nhậu gây rối trật tự

Chưa có bản dịch tiếng Anh của bài viết này, nhấn vào đây để quay về trang chủ tiếng Anh There is no English translation of this article. Click HERE to turn back English Homepage
Ngày hỏi: 09/09/2016

Chào Luật sư. Cho em hỏi.  Cách đây 1 tháng nhà nội e có đám giỗ, anh em trong nhà đến ăn nhậu, gây mâu thuẫn, đánh nhau. Ba e bị con Bác cả đánh gây bị thương dưới 11%, nhưng không làm đơn khởi tố. Trong lúc bị đánh ba e đã tức giận và đập phá tài sản của nhà nội. Bác cả e quay phim chụp ảnh hiện trường và khởi kiện ba e tội đập phá tài sản gây rối trật tự. Vậy cho e hỏi ba e sẽ bị phạt thế nào? Ba e có thể kiện ngược lại bác cả không? Vì rõ ràng lúc đó ba e bị gia đình bác cả kích động, và con trai bác cả còn đánh ba e nữa. Xin cảm ơn LS.

    • Anh em ruột thịt với nhau mà cư xử như vậy tìm ẩn một mâu thuẫn chưa được giải quyết. Hành vi gây gỗ đánh nhau trong ngày giỗ là biểu hiện của mâu thuẫn đó.

      Theo tôi, gia đình bạn nên lựa chọn người trong họ hàng có uy tín để tháo gỡ mâu thuẫn giữa các bên. Việc kiện tụng cũng chỉ nhằm yêu cầu cha bạn bồi thường các thiệt hại mà ông đã gây nên.

      Còn việc gây rối trật tự, tùy mức độ mà cơ quan có thẩm quyền có cách giải quyết khác nhau. Mức độ cao nhất là xử lý hình sự. Mức độ thấp hơn xử lý hành chính. Việc xử lý hay không là do cơ quan điều tra quyết định.

      Còn việc hủy hoại tài sản hoặc cố ý làm hư hỏng tài sản của người khác mà mức thiệt hại từ 2 triệu đồng trở lên có thể bị xử lý hình sự theo khoản 1 Điều 143 - BLHS.

    Nội dung nêu trên là phần giải đáp, tư vấn của chúng tôi dành cho khách hàng của LawNet . Nếu quý khách còn vướng mắc, vui lòng gửi về Email: nhch@lawnet.vn

    Căn cứ pháp lý của tình huống
    THÔNG TIN NGƯỜI TRẢ LỜI
    Hãy để GOOGLE hỗ trợ bạn