Án treo đối với 3 tháng phạt tù thì thời gian thử thách ít nhất là bao lâu?

Chưa có bản dịch tiếng Anh của bài viết này, nhấn vào đây để quay về trang chủ tiếng Anh There is no English translation of this article. Click HERE to turn back English Homepage
Ngày hỏi: 09/01/2021

Được biết người bị phạt tù dưới 3 năm có thể được hưởng án treo. Và án treo sẽ phải có thời gian thử thách. Vậy xin hỏi trường hợp người bị phạt tù 3 tháng nếu được hưởng án treo thì thời gian thử thách là bao lâu ạ? Văn bản nào quy định. Nhờ tư vấn. 

    • Căn cứ Khoản 1 Điều 65 Bộ luật Hình sự 2015 có quy định:

      Khi xử phạt tù không quá 03 năm, căn cứ vào nhân thân của người phạm tội và các tình tiết giảm nhẹ, nếu xét thấy không cần phải bắt chấp hành hình phạt tù, thì Tòa án cho hưởng án treo và ấn định thời gian thử thách từ 01 năm đến 05 năm và thực hiện các nghĩa vụ trong thời gian thử thách theo quy định của Luật thi hành án hình sự.

      Theo quy định này thì thời gian thử thách khi được hưởng án treo là từ 1 năm đến 5 năm.

      Bên cạnh đó Điều 4 Nghị quyết 02/2018/NQ-HĐTP cũng có quy định:

      Khi cho người phạm tội hưởng án treo, Tòa án phải ấn định thời gian thử thách bằng hai lần mức hình phạt tù, nhưng không được dưới 01 năm và không được quá 05 năm.

      Theo nguyên tắc thì thời gian thử thách sẽ bằng 2 lần mức hình phạt tù nhưng không được dưới 01 năm và không được quá 05 năm.

      Như vậy, trường hợp người bị phạt 3 tháng tù được hưởng án treo thì thời gian thử thách là 01 năm.

      Trân trọng!

    Nội dung nêu trên là phần giải đáp, tư vấn của chúng tôi dành cho khách hàng của LawNet . Nếu quý khách còn vướng mắc, vui lòng gửi về Email: nhch@lawnet.vn

    Căn cứ pháp lý của tình huống
    THÔNG TIN NGƯỜI TRẢ LỜI
    Hãy để GOOGLE hỗ trợ bạn