Án treo là gì?

Chưa có bản dịch tiếng Anh của bài viết này, nhấn vào đây để quay về trang chủ tiếng Anh There is no English translation of this article. Click HERE to turn back English Homepage
Ngày hỏi: 06/07/2017

Án treo là gì? Xin kính chào Ban biên tập Thư Ký Luật, tôi tên là Minh Phương, hiện đang sinh sống tại Phường Vĩnh Trung, Tp. Nha Trang, tỉnh Khánh Hòa, có vấn đề thắc mắc tôi muốn nhờ Ban biên tập tư vấn. Tôi bị một người trong cùng phường đánh vô cớ chỉ vì nói tôi nhìn đểu hắn. Tôi bị thương khá nặng, khi giám định thì tỷ lệ thương tật là 12% nên hắn bị truy tố hình sự. Tuy nhiên, khi ra tòa, nhờ gia đình có công với cách mạng mà hắn chỉ bị án treo và quản thúc tại địa phương. Tôi ấm ức lắm vì hình phạt ấy quá nhẹ với hắn. Cho tôi hỏi, án treo có phải là hình phạt không? Án treo thì hắn bị ảnh hưởng như thế nào? Mong Ban biên tập Thư Ký Luật tư vấn giúp tôi. Xin chân thành cảm ơn! (0973******)

    • Án treo là hình thức miễn chấp hành hình phạt tù có điều kiện do Tòa án quyết định đối với người bị phạt tù không quá 3 năm, căn cứ vào nhân thân của người phạm tội và các tình tiết giảm nhẹ, nếu xem xét thấy không cần phải bắt chấp hành hình phạt tù. Người được hưởng án treo tự cải tạo dưới sự quản lý, giám sát và giáo dục của cơ quan, tổ chức nơi người đó làm việc hoặc chính địa phương nơi người đó thường trú với thời gian thử thách từ một đến năm năm.

      Theo Điều 65 Bộ luật hình sự 2015 (Có hiệu lực từ ngày 01/01/2018) thì:

      - Tòa án có thể quyết định áp dụng đối với người được hưởng án treo hình phạt bổ sung nếu trong điều luật áp dụng có quy định hình phạt này.

      - Người được hưởng án treo đã chấp hành được một phần hai thời gian thử thách và có nhiều tiến bộ thì theo đề nghị của cơ quan, tổ chức có trách nhiệm giám sát, giáo dục, Tòa án có thể quyết định rút ngắn thời gian thử thách.

      - Trong thời gian thử thách, nếu người được hưởng án treo cố ý vi phạm nghĩa vụ theo quy định của Luật thi hành án hình sự 02 lần trở lên, thì Tòa án có thể quyết định buộc người đó phải chấp hành hình phạt tù của bản án đã cho hưởng án treo. Trường hợp thực hiện hành vi phạm tội mới thì Tòa án buộc người đó phải chấp hành hình phạt của bản án trước và tổng hợp với hình phạt của bản án mới theo quy định tại Điều 56 của Bộ luật này.

      Trên đây là nội dung tư vấn của Ban biên tập Thư Ký Luật về định nghĩa án treo. Bạn nên tham khảo chi tiết Bộ luật hình sự 2015 để hiểu rõ nội dung này.

      Trân trọng!

    Nội dung nêu trên là phần giải đáp, tư vấn của chúng tôi dành cho khách hàng của LawNet . Nếu quý khách còn vướng mắc, vui lòng gửi về Email: nhch@lawnet.vn

    Căn cứ pháp lý của tình huống
    THÔNG TIN NGƯỜI TRẢ LỜI
    Hãy để GOOGLE hỗ trợ bạn