Anh chị không tố giác hành vi phạm tội của em có bị xử lý không?

Chưa có bản dịch tiếng Anh của bài viết này, nhấn vào đây để quay về trang chủ tiếng Anh There is no English translation of this article. Click HERE to turn back English Homepage
Ngày hỏi: 03/12/2019

Em tôi có phạm tội cướp giật tài sản, về nó có nói cho tôi biết nhưng tôi không trình báo công an. Cho hỏi hành vi của tôi có phạm tội không tố giác tội phạm không?

    • Căn cứ Điều 19 Bộ luật hình sự 2015' onclick="vbclick('486D5', '312673');" target='_blank'>Điều 19 Bộ luật hình sự 2015 được sửa đổi bởi Khoản 5 Điều 1 Luật sửa đổi Bộ luật Hình sự 2017' onclick="vbclick('56705', '312673');" target='_blank'>Luật sửa đổi Bộ luật Hình sự 2017 quy định không tố giác tội phạm như sau:

      - Người nào biết rõ tội phạm đang được chuẩn bị, đang được thực hiện hoặc đã được thực hiện mà không tố giác, thì phải chịu trách nhiệm hình sự về tội không tố giác tội phạm quy định tại Điều 390 của Bộ luật này.

      - Người không tố giác là ông, bà, cha, mẹ, con, cháu, anh chị em ruột, vợ hoặc chồng của người phạm tội không phải chịu trách nhiệm hình sự theo quy định tại khoản 1 Điều này, trừ trường hợp không tố giác các tội quy định tại Chương XIII của Bộ luật này hoặc tội khác là tội phạm đặc biệt nghiêm trọng.

      - Người không tố giác là người bào chữa không phải chịu trách nhiệm hình sự theo quy định tại khoản 1 Điều này, trừ trường hợp không tố giác các tội quy định tại Chương XIII của Bộ luật này hoặc tội khác là tội phạm đặc biệt nghiêm trọng do chính người mà mình bào chữa đang chuẩn bị, đang thực hiện hoặc đã thực hiện mà người bào chữa biết rõ khi thực hiện việc bào chữa.

      => Như vậy, nếu hành vi của em trai bạn không thuộc loại tội phạm đặc biệt nghiêm trọng, thì bạn sẽ không bị truy cứu trách nhiệm hình sự về tội không tố giác tội phạm.

      Trên đây là nội dung hỗ trợ.

      Trân trọng!

    Nội dung nêu trên là phần giải đáp, tư vấn của chúng tôi dành cho khách hàng của LawNet . Nếu quý khách còn vướng mắc, vui lòng gửi về Email: nhch@lawnet.vn

    Căn cứ pháp lý của tình huống
    THÔNG TIN NGƯỜI TRẢ LỜI
    Hãy để GOOGLE hỗ trợ bạn