Bạo lực học đường, có cần thiết phải xử lý hình sự?

Chưa có bản dịch tiếng Anh của bài viết này, nhấn vào đây để quay về trang chủ tiếng Anh There is no English translation of this article. Click HERE to turn back English Homepage
Ngày hỏi: 19/01/2017

Trong thời gian vừa qua xảy ra nhiều vụ học sinh đánh nhau rất nghiêm trọng, nhiều vụ có gây thương tích. Theo luật sư thì những hành vi này có thể xử lý hình sự hay không?

    • Hành vi cố ý gây thương tích cho người khác là hành vi vi phạm pháp luật. Tuy nhiên, hành vi này bị xử lý hình sự hay hành chính là phụ thuộc vào độ tuổi cũng như mức độ, tính chất của hành vi do các em gây ra.

      Theo Điều 12 Bộ luật Hình sự 1999 thì “Người từ đủ 16 tuổi trở lên phải chịu trách nhiệm hình sự về mọi tội phạm. Người từ đủ 14 tuổi trở lên, nhưng chưa đủ 16 tuổi phải chịu trách nhiệm hình sự về tội phạm rất nghiêm trọng do cố ý hoặc tội phạm đặc biệt nghiêm trọng”.

      Như vậy, nếu học sinh từ đủ 16 tuổi trở lên thì có thể bị truy cứu trách nhiệm hình sự về mọi tội phạm, trong đó có tội cố ý gây thương tích. Còn học sinh từ đủ 14 tuổi trở lên, nhưng chưa đủ 16 tuổi thì có thể chịu trách nhiệm hình sự về tội phạm rất nghiêm trọng do cố ý (khung hình phạt trên 7 năm tù giam) hoặc tội phạm đặc biệt nghiêm trọng (trên 15 năm tù giam).

      Cụ thể, học sinh đủ 14 tuổi nhưng chưa đủ 16 tuổi vẫn có thể bị xử lý hình sự nếu hành vi gây thương tích, gây tổn hại cho sức khỏe của người khác mà tỷ lệ thương tật từ 61% trở lên; hoặc dẫn đến chết người; hoặc từ 31% đến 60% nhưng có tính chất côn đồ, hoặc dùng hung khí nguy hiểm. Đối chiếu theo quy định tại khoản 3 Điều 104 Bộ Luật hình sự 1999 thì khung hình phạt cho các hành vi tội phạm trên là bị phạt tù từ năm năm đến mười lăm năm.

    Nội dung nêu trên là phần giải đáp, tư vấn của chúng tôi dành cho khách hàng của LawNet . Nếu quý khách còn vướng mắc, vui lòng gửi về Email: nhch@lawnet.vn

    Căn cứ pháp lý của tình huống
    THÔNG TIN NGƯỜI TRẢ LỜI
    Hãy để GOOGLE hỗ trợ bạn