Bắt cóc con người tình bị phạt bao nhiêu?

Chưa có bản dịch tiếng Anh của bài viết này, nhấn vào đây để quay về trang chủ tiếng Anh There is no English translation of this article. Click HERE to turn back English Homepage
Ngày hỏi: 11/12/2018

Tôi có qua lại với một người đàn ông do không còn tình cảm nên tôi đã chủ động đề nghị chia tay, níu kéo mãi không được trong ngày hôm đó hắn ta đã bắt cóc con gái tôi và đòi tôi quay lại, sợ con tôi nguy hiểm nên tôi cũng phải chịu nghe theo lời hắn và cũng không dám báo công an. Nay tôi muốn tố cáo với công an về hành vi của người này vì sợ sự việc lại tiếp tục diễn ra, cho hỏi phải trình báo ở đâu và người này sẽ bị pháp luật xử lý như thế nào?

    • Bắt giữ người trái pháp luật là một trong những hành vi xâm phạm đến quyền bất khả xâm phạm về thân thể, quyền tự do cá nhân của công dân đã được quy định rõ trong Hiến pháp.

      Trước hết khi phát hiện hành vi vi phạm pháp luật bạn có quyền trình báo sự việc với công an cấp xã nơi mẹ con bạn cư trú. Theo Điều 4 Thông tư 12/2010/TT-BCA thì công an xã có trách nhiệm nắm tình hình an ninh, trật tự, an toàn xã hội; tiếp nhận, phân loại, xử lý các vụ việc có dấu hiệu vi phạm pháp luật về an ninh, trật tự, an toàn xã hội trên địa bàn xã. Trường hợp hành vi vi phạm có dấu hiệu tội phạm thì lập hồ sơ ban đầu, lấy lời khai người bị hại, người biết việc, tổ chức cấp cứu nạn nhân, bảo vệ hiện trường (nếu có), thu giữ, bảo quản hiện vật, phương tiện vi phạm theo quy định của pháp luật và báo ngay cho cơ quan Công an cấp trên để có biện pháp xử lý kịp thời...

      Điều 157 Bộ luật Hình sự 2015, sửa đổi 2017 quy định về Tội bắt, giữ hoặc giam người trái pháp luật như sau:

      1. Người nào bắt, giữ hoặc giam người trái pháp luật, nếu không thuộc trường hợp quy định tại Điều 153 và Điều 377 của Bộ luật này, thì bị phạt cải tạo không giam giữ đến 03 năm hoặc phạt tù từ 06 tháng đến 03 năm.

      2. Phạm tội thuộc một trong các trường hợp sau đây, thì bị phạt tù từ 02 năm đến 07 năm:

      a) Có tổ chức;

      b) Lợi dụng chức vụ, quyền hạn;

      c) Đối với người đang thi hành công vụ;

      d) Phạm tội 02 lần trở lên;

      đ) Đối với 02 người trở lên;

      e) Đối với người dưới 18 tuổi, phụ nữ mà biết là có thai, người già yếu hoặc người không có khả năng tự vệ;

      g) Làm cho người bị bắt, giữ, giam hoặc gia đình họ lâm vào hoàn cảnh kinh tế đặc biệt khó khăn;

      h) Gây thương tích, gây tổn hại cho sức khỏe hoặc gây rối loạn tâm thần và hành vi của người bị bắt, giữ, giam mà tỷ lệ tổn thương cơ thể từ 31% đến 60%.

      ...

      Như vậy, hành vi bắt giữ con bạn để đe dọa, quay lại tình cảm giữa hai người có thể bị truy cứu trách nhiệm hình sự về Tội bắt, giữ người trái pháp luật. Nếu con bạn dưới 18 tuổi thì người này có thể bị truy tố theo Khoản 2 của Điều luật với khung hình phạt từ 02 năm đến 07 năm.

      Trân trọng!

    Nội dung nêu trên là phần giải đáp, tư vấn của chúng tôi dành cho khách hàng của LawNet . Nếu quý khách còn vướng mắc, vui lòng gửi về Email: nhch@lawnet.vn

    Căn cứ pháp lý của tình huống
    THÔNG TIN NGƯỜI TRẢ LỜI
    Hãy để GOOGLE hỗ trợ bạn