Bắt quả tang tàng trữ một tép heroin trong người bị phạt bao nhiêu năm tù?

Chưa có bản dịch tiếng Anh của bài viết này, nhấn vào đây để quay về trang chủ tiếng Anh There is no English translation of this article. Click HERE to turn back English Homepage
Ngày hỏi: 20/03/2019

Anh tôi do bị bạn bè rủ rê nên bị nghiện ma túy, mới ở giai đoạn đầu, gia đình đang cố gắn khuyên anh đi cai nghiện, tuy nhiên vừa qua anh bị công an bắt khi trong người hiện có 01 tép heroin, nghi anh có hành vi mua bán ma túy, tuy nhiên tôi nghĩ chắc do anh đi mua cho mình sử dụng nên vẫn còn giữ 01 tép trong người. Gia đình tôi hay tin anh bị bắt nên rất lo lắng, nên Ban tư vấn cho tôi hỏi: Bắt quả tang tàng trữ một tép heroin trong người bị phạt bao nhiêu năm tù? (Anh tôi không có tiền án tiền sự gì, cũng như chưa từng bị công an bắt phạt vì điều gì).

    • Theo như lời bạn trình bày, anh bạn là người nghiện ma túy và vừa rồi bị công an bắt quả tang khi trong người có 01 tép heroin, để biết anh bạn có mua bán ma túy hay không thì còn phải chờ kết quả điều tra từ cơ quan công an. Tuy nhiên, chúng tôi hỗ trợ theo như lời bạn trình bày là anh bạn mua, tàng trữ là để anh bạn sử dụng thì theo quy định tại Khoản 1 Điều 254 Bộ luật Hình sự 2015 có quy định:

      Người nào sản xuất, tàng trữ, vận chuyển hoặc mua bán phương tiện, dụng cụ dùng vào việc sản xuất hoặc sử dụng trái phép chất ma túy thuộc một trong các trường hợp sau đây, thì bị phạt tù từ 01 năm đến 05 năm:

      - Đã bị xử phạt vi phạm hành chính về một trong các hành vi này hoặc đã bị kết án về tội này, chưa được xóa án tích mà còn vi phạm;

      - Có số lượng từ 06 đơn vị đến 19 đơn vị dụng cụ, phương tiện cùng loại hoặc khác loại.

      Theo đó, tại Mục 2 Thông tư liên tịch 17/2007/TTLT-BCA-VKSNDTC-TANDTC-BTP, nếu anh bạn mua để sử dụng không nhằm mục đích mua bán hay sản xuất trái phép chất ma túy khác không truy cứu trách nhiệm hình sự nhưng phải bị xử lý hành chính:

      - Nhựa thuốc phiện, nhựa cần sa hoặc cao côca có trọng lượng dưới một gam;

      - Hêrôin hoặc côcain có trọng lượng dưới không phẩy một gam;

      - Lá, hoa, quả cây cần sa hoặc lá cây côca có trọng lượng dưới một kilôgam;

      - Quả thuốc phiện khô có trọng lượng dưới năm kilôgam;

      - Quả thuốc phiện tươi có trọng lượng dưới một kilôgam;

      - Các chất ma túy khác ở thể rắn có trọng lượng dưới một gam;

      - Các chất ma túy khác ở thể lỏng từ mười mililít trở xuống.

      => Như vậy, phải đợi kết quả điều tra từ cơ quan công an là anh bạn mua để tự sử dụng hay mua để mua bán hay nhằm mục đích khác bạn nhé. Nếu là mua để sử dụng và thỏa mãn về khối lượng như trên thì anh bạn sẽ bị phạt hành chính.

      Trên đây là nội dung tư vấn.

      Trân trọng và chúc sức khỏe!

    Nội dung nêu trên là phần giải đáp, tư vấn của chúng tôi dành cho khách hàng của LawNet . Nếu quý khách còn vướng mắc, vui lòng gửi về Email: nhch@lawnet.vn

    Căn cứ pháp lý của tình huống
    THÔNG TIN NGƯỜI TRẢ LỜI
    Hãy để GOOGLE hỗ trợ bạn