Bị bắt quả tang về hành vi mua bán trái phép chất ma túy

Chưa có bản dịch tiếng Anh của bài viết này, nhấn vào đây để quay về trang chủ tiếng Anh There is no English translation of this article. Click HERE to turn back English Homepage
Ngày hỏi: 09/09/2016

Ngày 05/3/2013, Duy và Dũng đã bị bắt quả tang về hành vi mua bán trái phép chất ma túy. Số heroin mà tổ trinh sát đội 3, Phòng Cảnh sát điều tra tội phạm về ma túy, CATP Hà Nội thu được là 200 gam. Cho hỏi Duy và Dũng sẽ chịu mức hình phạt như thế nào?

    • Theo quy định tại Khoản 4 Điều 194 Bộ luật Hình sự về Tội tàng trữ, vận chuyển, mua bán trái phép hoặc chiếm đoạt chất ma túy thì:

      4. Phạm tội thuộc một trong các trường hợp sau đây, thì bị phạt tù hai mươi năm, tù chung thân hoặc tử hình:

      a) Nhựa thuốc phiện, nhựa cần sa hoặc cao côca có trọng lượng từ năm kilôgam trở lên;

      b) Hêrôin hoặc côcain có trọng lượng từ một trăm gam trở lên;

      c) Lá, hoa, quả cây cần sa hoặc lá cây côca có trọng lượng từ bảy mươi lăm kilôgam trở lên;

      d) Quả thuốc phiện khô có trọng lượng từ sáu trăm kilôgam trở lên;

      đ) Quả thuốc phiện tươi có trọng lượng từ một trăm năm mươi kilôgam trở lên;

      e) Các chất ma tuý khác ở thể rắn có trọng lượng từ ba trăm gam trở lên;

      g) Các chất ma tuý khác ở thể lỏng từ bảy trăm năm mươi mililít trở lên;

      h) Có từ hai chất ma tuý trở lên mà tổng số lượng của các chất đó tương đương với số lượng chất ma tuý quy định tại một trong các điểm từ điểm a đến điểm g khoản 4 Điều này.

      Như vậy, tùy vào tính chất, mức độ và nhân thân mà 2 đối tượng Dung và Dũng sẽ bị xử lý theo đúng quy định của pháp luật. Duy và Dũng có thể bị phạt tù từ hai mươi năm, tù chung thân hoặc tử hình (điểm b khoản 4 Điều 194 Bộ luật Hình sự năm 1999). Ngoài ra, theo quy định tại Khoản 5 Điều 194 Bộ luật Hình sự, Duy và Dũng còn có thể bị phạt tiền từ năm triệu đồng đến năm trăm triệu đồng, tịch thu một phần hoặc toàn bộ tài sản, cấm đảm nhiệm chức vụ, cấm hành nghề hoặc làm công việc nhất định từ một năm đến năm năm.

    Nội dung nêu trên là phần giải đáp, tư vấn của chúng tôi dành cho khách hàng của LawNet . Nếu quý khách còn vướng mắc, vui lòng gửi về Email: nhch@lawnet.vn

    Căn cứ pháp lý của tình huống
    THÔNG TIN NGƯỜI TRẢ LỜI
    Hãy để GOOGLE hỗ trợ bạn