Bị can phạm nhiều tội thì có nhập lại thành một vụ án hay không? Trong những trường hợp nào thì phải cần tách vụ án?

Chưa có bản dịch tiếng Anh của bài viết này, nhấn vào đây để quay về trang chủ tiếng Anh There is no English translation of this article. Click HERE to turn back English Homepage
Ngày hỏi: 13/04/2022

Bị can phạm nhiều tội có nhập lại thành một vụ án hay không? Trường hợp nào thì phải cần tách vụ án. Tôi đang công tác trong lĩnh vực tuyên truyền pháp luật tại phường và có gặp câu hỏi này? Mong anh chị có thể hỗ trợ giúp tôi. Chân thành cảm ơn!

    • Bị can phạm nhiều tội thì có nhập lại thành một vụ án hay không? Trong những trường hợp nào thì phải cần tách vụ án?
      (ảnh minh họa)
    • Bị can phạm nhiều tội thì có nhập lại thành một vụ án hay không?

      Tại Khoản 1 Điều 242 Bộ luật tố tụng hình sự 2015' onclick="vbclick('487B4', '362690');" target='_blank'>Điều 242 Bộ luật tố tụng hình sự 2015 có quy định về quyết định nhập vụ án như sau:

      1. Viện kiểm sát quyết định nhập vụ án khi thuộc một trong các trường hợp:

      a) Bị can phạm nhiều tội;

      b) Bị can phạm tội nhiều lần;

      c) Nhiều bị can cùng thực hiện một tội phạm hoặc cùng với bị can còn có những người khác che giấu tội phạm hoặc không tố giác tội phạm, tiêu thụ tài sản do bị can phạm tội mà có.

      Như vậy, trong trường hợp bị can phạm nhiều tội thì Viện kiểm sát sẽ quyết định nhập vụ án.

      Những trường hợp nào thì phải cần tách vụ án?

      Tại Khoản 2 Điều 242 Bộ luật tố tụng hình sự 2015' onclick="vbclick('487B4', '362690');" target='_blank'>Điều 242 Bộ luật tố tụng hình sự 2015 có quy định về tách vụ án như sau:

      2. Viện kiểm sát quyết định tách vụ án khi thuộc một trong các trường hợp sau đây nếu xét thấy việc tách đó không ảnh hưởng đến việc xác định sự thật khách quan, toàn diện và đã có quyết định tạm đình chỉ vụ án đối với bị can:

      a) Bị can bỏ trốn;

      b) Bị can mắc bệnh hiểm nghèo;

      c) Bị can bị áp dụng biện pháp bắt buộc chữa bệnh.

      Như vậy, căn cứ theo quy định hiện hành thì Viện kiểm sát quyết định tách vụ án khi thuộc một trong các trường hợp được quy định như trên.

      Trân trọng!

    Nội dung nêu trên là phần giải đáp, tư vấn của chúng tôi dành cho khách hàng của LawNet . Nếu quý khách còn vướng mắc, vui lòng gửi về Email: nhch@lawnet.vn

    Căn cứ pháp lý của tình huống
    THÔNG TIN NGƯỜI TRẢ LỜI
    Hãy để GOOGLE hỗ trợ bạn