Bị giam 6 tháng tù có được giảm án không?

Chưa có bản dịch tiếng Anh của bài viết này, nhấn vào đây để quay về trang chủ tiếng Anh There is no English translation of this article. Click HERE to turn back English Homepage
Ngày hỏi: 22/02/2021
 Dạ chồng em bị giam 6 tháng tù về tội chiếm đoạt tài sản thì có được giảm án không ạ? Lần đầu phạm tội ạ.
    • Theo Khoản 1 Điều 63 Bộ luật hình sự 2015 quy định về giảm mức hình phạt đã tuyên như sau:

      Người bị kết án cải tạo không giam giữ, phạt tù có thời hạn hoặc phạt tù chung thân, nếu đã chấp hành hình phạt được một thời gian nhất định, có nhiều tiến bộ và đã bồi thường được một phần nghĩa vụ dân sự, thì theo đề nghị của cơ quan thi hành án hình sự có thẩm quyền, Tòa án có thể quyết định giảm thời hạn chấp hành hình phạt.

      Thời gian đã chấp hành hình phạt để được xét giảm lần đầu là một phần ba thời hạn đối với hình phạt cải tạo không giam giữ, hình phạt tù có thời hạn, 12 năm đối với tù chung thân.

      Và tại Điều 64 Bộ luật này có quy định giảm thời hạn chấp hành hình phạt trong trường hợp đặc biệt như sau:

      Người bị kết án có lý do đáng được khoan hồng thêm như đã lập công, đã quá già yếu hoặc mắc bệnh hiểm nghèo, thì Tòa án có thể xét giảm vào thời gian sớm hơn hoặc với mức cao hơn so với thời gian và mức quy định tại Điều 63 của Bộ luật này.

      Như vậy, căn cứ quy định trên để được giảm án thì chồng bạn phải chấp hành một phần ba thời hạn mức hình phạt. Bên cạnh đó, phải có nhiều tiến bộ và đã bồi thường (nếu có) hoặc có lý do chính đáng được khoan hồng thì có thể xét giảm vào thời gian sớm hơn so với thời gian và mức quy định.

      Ngoài ra, chị có thể tham khảo thêm bài viết sau: Bị phạt 9 tháng tù thì bao lâu mới được xem xét giảm án?

      Trân trọng!

    Nội dung nêu trên là phần giải đáp, tư vấn của chúng tôi dành cho khách hàng của LawNet . Nếu quý khách còn vướng mắc, vui lòng gửi về Email: nhch@lawnet.vn

    Căn cứ pháp lý của tình huống
    THÔNG TIN NGƯỜI TRẢ LỜI
    Hãy để GOOGLE hỗ trợ bạn