Bị lừa đảo trên mạng với số tiền nhỏ thì phải làm sao?

Chưa có bản dịch tiếng Anh của bài viết này, nhấn vào đây để quay về trang chủ tiếng Anh There is no English translation of this article. Click HERE to turn back English Homepage
Ngày hỏi: 10/02/2017

Hôm qua, em vừa bị 1 người lừa đảo trên facebook. Người này lập hẳn 1 fanpage có tên: Tăng Like Facebook và đăng nội dung là kéo like cho các fanpage khác với giá rẻ! em liên hệ và thỏa thuận trả trước 130 nghìn đồng để người này kéo like. sau khi thanh toán bằng hình thức chuyển khoản ngân hàng thì người này chặn cả facebook lẫn số điện thoại của em! em còn lưu đầy đủ tin nhắn của người này với em. Và cả số tài khoản ngân hàng, tên. Vậy cho em hỏi em có thể tố cáo chỉ với mức tiền lừa đảo là 130 nghìn đồng không? và nếu tố cáo thì phải tố cáo ở đâu? và người này sẽ bị phạt như thế nào! Cảm ơn ạ!

    • Theo khoản 1 Điều 139 Bộ luật Hình sự:

      Điều 139. Tội lừa đảo chiếm đoạt tài sản

      1. Người nào bằng thủ đoạn gian dối chiếm đoạt tài sản của người khác có giá trị từ năm trăm nghìn đồng đến dưới năm mươi triệu đồng hoặc dưới năm trăm nghìn đồng nhưng gây hậu quả nghiêm trọng hoặc đã bị xử phạt hành chính về hành vi chiếm đoạt hoặc đã bị kết án về tội chiếm đoạt tài sản, chưa được xoá án tích mà còn vi phạm, thì bị phạt cải tạo không giam giữ đến ba năm hoặc phạt tù từ sáu tháng đến ba năm.

      Như vậy, nếu người có hành vi chiếm đoạt tài sản của bạn đã bị xử phạt vi phạm hành chính về hành vi chiếm đoạt hoặc đã bị kết án về tội chiếm đoạt tài sản mà chưa được xóa án tích thì có thể bị khởi tố theo khoản 1 Điều 139 của bộ luật Hình sự.

      Trường hợp không đủ dấu hiệu cấu thành tội lừa đảo chiếm đoạt tài sản thì người đó sẽ bị xử phạt vi phạm hành chính theo quy định tại điểm c khoản 1 Điều 15 của Nghị định 167/2013/NĐ-CP ngày 12/11/2013 của Chính phủ quy định xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực an ninh, trật tự, an toàn xã hội; phòng, chống tệ nạn xã hội; phòng và chữa cháy; phòng, chống bạo lực gia đình. Theo đó, người nào dùng thủ đoạn gian dối hoặc bỏ trốn để chiếm đoạt tài sản của người khác sẽ bị phạt tiền từ 1.000.000 đồng đến 2.000.000 đồng; đồng thời sẽ bị áp dụng hình thức xử phạt bổ sung là tịch thu tang vật, phương tiện vi phạm hành chính.

    Nội dung nêu trên là phần giải đáp, tư vấn của chúng tôi dành cho khách hàng của LawNet . Nếu quý khách còn vướng mắc, vui lòng gửi về Email: nhch@lawnet.vn

    Căn cứ pháp lý của tình huống
    THÔNG TIN NGƯỜI TRẢ LỜI
    Hãy để GOOGLE hỗ trợ bạn