Bỏ chạy khi CSGT có tín hiệu dừng xe có truy cứu trách nhiệm hình sự?

Chưa có bản dịch tiếng Anh của bài viết này, nhấn vào đây để quay về trang chủ tiếng Anh There is no English translation of this article. Click HERE to turn back English Homepage
Ngày hỏi: 04/05/2019

Hôm qua, em chạy xe vào làn ô tô và bị cảnh sát giao thông dừng xe, nhưng em không chịu dừng. Bị cảnh sát giao thông đuổi theo, tại lúc đó em không mang theo giấy tờ tùy thân nên em và thu giữ phương tiện, nói hôm sau lên giải quyết. Em rất lo lắng là mình có hành vi chống người thi hành công vụ do bỏ chạy, như vậy em có bị truy cứu trách nhiệm hình sự không?

    • Bỏ chạy khi CSGT có tín hiệu dừng xe có truy cứu trách nhiệm hình sự?
      (ảnh minh họa)
    • Theo quy định tại Điều 330 Bộ luật hình sự 2015 thì:

      "Điều 330. Tội chống người thi hành công vụ

      1. Người nào dùng vũ lực, đe dọa dùng vũ lực hoặc dùng thủ đoạn khác cản trở người thi hành công vụ thực hiện công vụ của họ hoặc ép buộc họ thực hiện hành vi trái pháp luật, thì bị phạt cải tạo không giam giữ đến 03 năm hoặc phạt tù từ 06 tháng đến 03 năm."

      Theo quy định trên thì để cấu thành hành vi chống người thi hành công vụ thì phải dùng vũ lực, đe dọa dùng vũ lực hoặc dùng thủ đoạn khác cản trở người thi hành công vụ thực hiện công vụ. Ở trường hợp này bạn chỉ bỏ chạy khi cảnh sát giao thông có hiệu lệnh dừng xe. Do đó hành vi của bạn không cấu thành tội chống người thi hành công vụ.

      Theo quy định tại Điểm m Khoản 4 Điều 6 Nghị định 46/2016/NĐ-CP thì:

      "4. Phạt tiền từ 300.000 đồng đến 400.000 đồng đối với một trong các hành vi vi phạm sau đây:
      ...
      m) Không chấp hành hiệu lệnh, hướng dẫn của người điều khiển giao thông hoặc người kiểm soát giao thông."

      Như vậy, đối với hành vi của bạn sẽ không bị truy cứu hình sự về tội chống người thi hành công vụ. Hành vi bỏ chạy khi cảnh sát giao thông có tín hiệu dừng xe sẽ bị xử phạt vi phạm hành chính với mức từ 300.000 đồng đến 400.000 đồng.

      Trên đây là ý kiến tư vấn của chúng tôi đối với yêu cầu hỗ trợ của bạn.

      Trân trọng!

    Nội dung nêu trên là phần giải đáp, tư vấn của chúng tôi dành cho khách hàng của LawNet . Nếu quý khách còn vướng mắc, vui lòng gửi về Email: nhch@lawnet.vn

    Căn cứ pháp lý của tình huống
    THÔNG TIN NGƯỜI TRẢ LỜI
    Hãy để GOOGLE hỗ trợ bạn