Bỏ (giết) con bị dị tật đến chết, có phạm tội không?

Chưa có bản dịch tiếng Anh của bài viết này, nhấn vào đây để quay về trang chủ tiếng Anh There is no English translation of this article. Click HERE to turn back English Homepage
Ngày hỏi: 12/09/2016
Nếu người mẹ sinh con ra nhưng đứa con bị quái thai, dị tật nặng, do áp lực của gia đình và sợ dị nghị của xã hội nên đã bỏ mặc đứa bé cho tới chết thì có bị xử lý hình sự không? Pháp luật quy định vấn đề này như thế nào?
    • Hiện nay, khoa học kỹ thuật đã tiến bộ, có thể siêu âm để phát hiện dị tật, dị dạng của thai nhi. Tuy nhiên, trường hợp sinh con quái thai vẫn có thể xảy ra. Và đã có trường hợp người mẹ từ bỏ đứa con của mình bởi nhiều lý do khác nhau nhưng pháp luật không có bất cứ quy định cụ thể nào cho phép việc từ bỏ con bị quái thai. Pháp luật hình sự quy định tính mạng sức khỏe, nhân phẩm của con người đều được bảo vệ và đứa trẻ dù sinh ra bị quái thai thì vẫn là một con người. Vì vậy, việc từ bỏ (giết) con bị quái thai là một hành vi trái pháp luật và bị nghiêm cấm. Việc từ bỏ hầu hết sẽ dẫn đến cái chết của đứa trẻ và có thể quy về tội giết con mới đẻ hoặc tội giết người tùy theo mức độ, tính chất cũng như điều kiện, dấu hiệu cụ thể của hành vi phạm tội.

      Điều 94 Bộ luật Hình sự quy định “người mẹ nào do ảnh hưởng nặng nề của tư tưởng lạc hậu hoặc trong hoàn cảnh khách quan đặc biệt mà giết con mới đẻ hoặc vứt bỏ đứa trẻ đó dẫn đến hậu quả đứa trẻ chết, thì bị phạt cải tạo không giam giữ đến hai năm hoặc phạt tù từ ba tháng đến hai năm”. Còn theo hướng dẫn của hội đồng thẩm phán TAND Tối cao thì người mẹ do chịu ảnh hưởng nặng nề của tư tưởng lạc hậu (như: khiếp sợ trước dư luận chê bai về việc mang thai và đẻ con ngoài giá thú, hoặc trước dư luận khắc nghiệt của nhà chồng cho đẻ con gái là tai họa…) hoặc bị hoàn cảnh khách quan đặc biệt chi phối (như: đứa trẻ sinh ra có dị dạng…) mà giết hại con mới sinh ra trong 7 ngày trở lại thì sẽ bị xử lý về tội Giết con mới đẻ theo quy định tại Điều 93 Bộ luật Hình sự. Nếu đứa trẻ sinh ra đã được nuôi dưỡng sau 7 ngày mà bị người mẹ giết chết thì người mẹ bị xử lý về tội giết người với tình tiết tăng nặng định khung là phạm tội đối với trẻ em.

      Do đó, mọi trường hợp bỏ (giết) con dẫn tới chết đều vi phạm pháp luật hình sự.

    Nội dung nêu trên là phần giải đáp, tư vấn của chúng tôi dành cho khách hàng của LawNet . Nếu quý khách còn vướng mắc, vui lòng gửi về Email: nhch@lawnet.vn

    Căn cứ pháp lý của tình huống
    THÔNG TIN NGƯỜI TRẢ LỜI
    Hãy để GOOGLE hỗ trợ bạn