Bỏ rơi con mới sinh ra đến chết có bị truy cứu trách nhiệm hình sự không?

Chưa có bản dịch tiếng Anh của bài viết này, nhấn vào đây để quay về trang chủ tiếng Anh There is no English translation of this article. Click HERE to turn back English Homepage
Ngày hỏi: 06/03/2020

Mai đang là sinh viên, chưa kết hôn nhưng đã sinh con. Do không có đủ khả năng nuôi con cùng với việc lo sợ dư luận xã hội nên sau sinh 6 ngày cô đã đem đứa trẻ để trước cổng chùa mong có người nhìn thấy em bé thương tình mang về nhà nuôi, nhưng không may đứa trẻ đã bị chết do trời quá lạnh.  Trong trường hợp này Mai sẽ bị xử lý như thế nào?

    • Bỏ rơi con mới sinh ra đến chết có bị truy cứu trách nhiệm hình sự không?
      (ảnh minh họa)
    • Theo quy định tại Điều 1 Luật trẻ em năm 2016' onclick="vbclick('4A0D1', '318352');" target='_blank'>Điều 1 Luật trẻ em năm 2016 và Điều 12 Luật trẻ em năm 2016 thì trẻ em là người dưới 16 tuổi và trẻ em có quyền được bảo vệ tính mạng, được bảo đảm tốt nhất các điều kiện sống và phát triển. Vì vậy, con của Mai dù mới sinh nhưng cũng có quyền được bảo vệ tính mạng.

      Bên cạnh đó, Tại Điều 124 Bộ luật hình sự 2015' onclick="vbclick('486D5', '318352');" target='_blank'>Điều 124 Bộ luật hình sự 2015 có quy định tại về tội giết hoặc vứt bỏ con mới đẻ như sau:

      - Người mẹ nào do ảnh hưởng nặng nề của tư tưởng lạc hậu hoặc trong hoàn cảnh khách quan đặc biệt mà giết con do mình đẻ ra trong 07 ngày tuổi, thì bị phạt tù từ 06 tháng đến 03 năm.

      - Người mẹ nào do ảnh hưởng nặng nề của tư tưởng lạc hậu hoặc trong hoàn cảnh khách quan đặc biệt mà vứt bỏ con do mình đẻ ra trong 07 ngày tuổi dẫn đến hậu quả đứa trẻ chết, thì bị phạt cải tạo không giam giữ đến 02 năm hoặc bị phạt tù từ 03 tháng đến 02 năm.

      Như vậy, hành vi vứt bỏ đứa trẻ 06 ngày tuổi dưới trời lạnh, làm cho đứa trẻ bị chết đó đã cấu thành tội giết hoặc vứt bỏ con mới đẻ và người thực hiện hành vi đó phải chịu trách nhiệm hình sự. Cho nên trong trường hợp này, người mẹ (Mai) có thể bị phạt cải tạo không giam giữ đến hai năm hoặc phạt tù từ ba tháng đến hai năm

      Ban biên tập phản hồi bạn.

    Nội dung nêu trên là phần giải đáp, tư vấn của chúng tôi dành cho khách hàng của LawNet . Nếu quý khách còn vướng mắc, vui lòng gửi về Email: nhch@lawnet.vn

    Căn cứ pháp lý của tình huống
    THÔNG TIN NGƯỜI TRẢ LỜI
    Hãy để GOOGLE hỗ trợ bạn