Bồi thường do bị tai nạn xe khách như thế nào?

Chưa có bản dịch tiếng Anh của bài viết này, nhấn vào đây để quay về trang chủ tiếng Anh There is no English translation of this article. Click HERE to turn back English Homepage
Ngày hỏi: 13/02/2017

Khi về nghỉ tết dương, con tôi có mua vé đi xe khách và bị tai nạn do chủ xe ngủ gật khiến cháu bị gẫy chân. Đến giờ nó vẫn phải điều trị tại bệnh viện đa khoa tỉnh. Tôi muốn hỏi luật sư con tôi có được bồi thường do bị tai nạn xe khách không? Nếu được thì có thể yêu cầu bồi thường những gì?

    • Do cháu đi xe khách và có mua vé xe nên giữa con chị và đơn vị xe khách đã hình thành hợp đồng vận chuyển hành khách. Theo quy định của Bộ luật dân sự năm 2005 về Trách nhiệm bồi thường thiệt hại thì:
      “Trong trường hợp tính mạng, sức khoẻ và hành lý của hành khách bị thiệt hại thì bên vận chuyển phải bồi thường theo quy định của pháp luật.
      2. Bên vận chuyển không phải bồi thường thiệt hại về tính mạng, sức khoẻ và hành lý của hành khách nếu thiệt hại xảy ra hoàn toàn do lỗi của hành khách, trừ trường hợp pháp luật có quy định khác.
      3. Trong trường hợp hành khách vi phạm điều kiện vận chuyển đã thoả thuận, các quy định của điều lệ vận chuyển mà gây thiệt hại cho bên vận chuyển hoặc người thứ ba thì phải bồi thường” (điều 533)
      Trường hợp của chị, lỗi thuộc về bên vận chuyển vì vậy mà chủ xe có trách nhiệm phải bồi thường thiệt hại về sức khỏe cũng như hành lý của con chị nếu có thiệt hại sảy ra.
      Việc bồi thường tai nạn xe khách được thực hiện theo quy định chung của pháp luật bao gồm:
      - Chi phí hợp lý cho việc cứu chữa, bồi dưỡng, phục hồi sức khoẻ và chức năng bị mất, bị giảm sút của người bị thiệt hại;
      - Thu nhập thực tế bị mất hoặc bị giảm sút của người bị thiệt hại; nếu thu nhập thực tế của người bị thiệt hại không ổn định và không thể xác định được thì áp dụng mức thu nhập trung bình của lao động cùng loại;
      - Chi phí hợp lý và phần thu nhập thực tế bị mất của người chăm sóc người bị thiệt hại trong thời gian điều trị; nếu người bị thiệt hại mất khả năng lao động và cần có người thường xuyên chăm sóc thì thiệt hại bao gồm cả chi phí hợp lý cho việc chăm sóc người bị thiệt hại.
      - Khoản tiền khác để bù đắp tổn thất về tinh thần mà người đó gánh chịu. Mức bồi thường bù đắp tổn thất về tinh thần do các bên thoả thuận; nếu không thoả thuận được thì mức tối đa không quá ba mươi tháng lương tối thiểu do Nhà nước quy định.
      Để yêu cầu bồi thường con chị (hoặc chị nếu cháu chưa thành niên) và chủ xe có thể tự thỏa thuận về mức bồi thường. Trường hợp không thỏa thuận được thì con chị (hoặc chị đại đện) có thể khởi kiện yêu cầu bồi thường thiệt hại ra tòa án theo trình tự, thủ tục quy định tại bộ luật tố tụng dân sự.
      Nếu chủ xe bị khởi tố, xử lý về hình sự thì con chị nộp đơn yêu cầu bồi thường trực tiếp đến cơ quan đang tiến hành giải quyết (công an, viện kiểm sát hoặc tòa án). Việc giải quyết vấn đề bồi thường thiệt hại cho con chị có thể được tiến hành cùng lúc với việc giải quyết vụ án hình sự theo quy định tại Điều 28 Bộ luật tố tụng hình sự.

    Nội dung nêu trên là phần giải đáp, tư vấn của chúng tôi dành cho khách hàng của LawNet . Nếu quý khách còn vướng mắc, vui lòng gửi về Email: nhch@lawnet.vn

    Căn cứ pháp lý của tình huống
    THÔNG TIN NGƯỜI TRẢ LỜI
    Hãy để GOOGLE hỗ trợ bạn