Buôn bán pháo nổ bị xử phạt như thế nào?

Chưa có bản dịch tiếng Anh của bài viết này, nhấn vào đây để quay về trang chủ tiếng Anh There is no English translation of this article. Click HERE to turn back English Homepage
Ngày hỏi: 23/01/2021

Tôi ở Hưng Yên, nhà tôi chạy tàu chở than ra Quảng Ninh, tiện đường nên bố tôi mua 1 ít pháo (12kg các loại) để về bán kiếm thêm ít lời. Nhưng lúc đang về bến thì bị công an kiểm tra và phát hiện số pháo đó. Hiện số pháo đã bị tịch thu và bố tôi cùng những người trên thuyền đang bị bắt giam. Tôi muốn hỏi việc buôn bán pháo nổ bị xử phạt như nào trong trường hợp của bố tôi?

    • Căn cứ quy định tại Điều 5 Luật Quản lý, sử dụng vũ khí, vật liệu nổ và công cụ hỗ trợ 2017 thì mua bán pháo nổ là hành vi bị nghiêm cấm.

      Theo quy định tại Điểm b, Điểm d Tiểu mục 1 Mục III Thông tư liên tịch 06/2008/TTLT-BCA-VKSNDTC-TANDTC thì:

      Người nào mua bán hoặc tàng trữ, vận chuyển trái phép pháo nổ nhằm mục đích kinh buôn bán trong nước bị truy cứu trách nhiệm hình sự về tội Buôn bán hàng cấm. Nếu thực hiện việc mua bán trái phép qua biên giới pháo nổ thì còn bị truy cứu trách nhiệm hình sự về Tội buôn lậu.

      Căn cứ Khoản 40 Điều 1 Luật sửa đổi Bộ luật Hình sự 2017 quy định:

      Người nào thực hiện hành vi sản xuất, buôn bán pháo nổ từ 06 kilôgam đến dưới 40 kilôgam bị phạt tiền từ 100.000.000 đồng đến 1.000.000.000 đồng hoặc phạt tù từ 01 năm đến 05 năm.

      Như vậy, theo quy định này, trường hợp bạn mua 12 kg pháo nổ sẽ bị truy cứu trách nhiệm hình sự về Tội sản xuất, buôn bán hàng cấm. Việc quyết định hình phạt tiền hay phạt tù sẽ do Hội đồng xét xử quyết định căn cứ quá trình điều tra, truy tố, xét xử và ra bản án.

      Trân trọng!

    Nội dung nêu trên là phần giải đáp, tư vấn của chúng tôi dành cho khách hàng của LawNet . Nếu quý khách còn vướng mắc, vui lòng gửi về Email: nhch@lawnet.vn

    Căn cứ pháp lý của tình huống
    THÔNG TIN NGƯỜI TRẢ LỜI
    Hãy để GOOGLE hỗ trợ bạn