Cá độ bằng tin nhắn có bị xử lý về tội đánh bạc?

Chưa có bản dịch tiếng Anh của bài viết này, nhấn vào đây để quay về trang chủ tiếng Anh There is no English translation of this article. Click HERE to turn back English Homepage
Ngày hỏi: 16/03/2019

Như chuyện của tụi em 2 anh em cá độ bằng tin nhắn ngoài ra không chung chi hay trả tiền cho nhau, như khi công an kiểm tra điện thoại thì thấy có tin nhắn cá độ và có số tiền từng trận và đã quy trách nhiệm là cá độ thắng thua bằng tiền nhưng tụi e không nhận tội. Vậy mà cũng bị ra toà phán tụi em ở khoản 2 điều 321. Anh cho em hỏi là được hay không? xin cám ơn.

nguyenhonghieu****@gmail.com 

    • Cá độ bằng tin nhắn có bị xử lý về tội đánh bạc?
      (ảnh minh họa)
    • Theo quy định tại Khoản 2 Điều 321 Bộ luật hình sự 2015 quy định:

      "Điều 321. Tội đánh bạc
      ...
      2. Phạm tội thuộc một trong các trường hợp sau đây, thì bị phạt tù từ 03 năm đến 07 năm:

      a) Có tính chất chuyên nghiệp;

      b) Tiền hoặc hiện vật dùng đánh bạc trị giá 50.000.000 đồng trở lên;

      c) Sử dụng mạng internet, mạng máy tính, mạng viễn thông, phương tiện điện tử để phạm tội;

      d) Tái phạm nguy hiểm."

      Theo Công văn 196/TANDTC-PC năm 2018 về áp dụng điểm c khoản 2 Điều 321 và điểm c khoản 2 Điều 322 của Bộ luật Hình sự do Tòa án nhân dân tối cao ban hành như sau:

      “Sử dụng mạng internet, mạng máy tính, mạng viễn thông, phương tiện điện tử để phạm tội” quy định tại điểm c khoản 2 Điều 321 và điểm c khoản 2 Điều 322 của Bộ luật Hình sự được hiểu là việc sử dụng mạng internet, mạng máy tính, mạng viễn thông và các phương tiện điện tử để đánh bạc trực tuyến (như hình thành nên các chiếu bạc online hoặc sử dụng mạng internet, mạng máy tính, mạng viễn thông, phương tiện điện tử để tổ chức đánh bạc, gá bạc).

      Việc người phạm tội sử dụng mạng internet, mạng máy tính, mạng viễn thông và các phương tiện điện tử khác như là phương tiện để liên lạc với nhau (ví dụ: nhắn tin qua điện thoại, qua email, zalo, viber.... để ghi số đề, lô tô, cá độ đua ngựa...) mà không hình thành nên các trò chơi được thua bằng tiền hoặc hiện vật trực tuyến thì không thuộc trường hợp “Sử dụng mạng internet, mạng máy tính, mạng viễn thông và các phương tiện điện tử để phạm tội quy định tại điểm c khoản 2 Điều 321 và điểm c khoản 2 Điều 322 của Bộ luật Hình sự."

      Theo quy định của công văn trên hướng dẫn rất rõ sử dụng phương tiện điện tử như nhắn tin qua điện thoại, qua zalo, viber... mà không hình thành nên các trò chơi được thua bằng tiền hoặc hiện vật trực tuyến thì không thuộc trường hợp tại điểm c Khoản 2 Điều 321 Bộ luật hình sự 2015.

      Theo như bạn trình bày là bạn có cá độ bằng tin nhắn mà không có chung chi hay trả tiền cho nhau. Mà hành vi thực hiện chỉ có 02 người. Do đó, tòa xử phạt bạn theo Khoản 2 Điều 321 BLHS là thiếu căn cứ. Bạn có thể làm đơn phúc thẩm để kháng cáo bản án này.

      Trên đây là nội dung tư vấn của chúng tôi dựa trên những thông tin mà bạn cung cấp.

      Bạn có thể cung cấp thêm cho chúng tôi biết những thông tin như sau:

      - Số lần bạn thực hiện tin nhắn

      - Nội dung tin nhắn, số tiền nếu thắng thua?

      - Tại sao bạn bị bắt, bắt trong hoàn cảnh thế nào? (có người tố cáo,...)
      ....
      Bạn cung cấp thông tin chi tiết chúng tôi sẽ hỗ trợ bạn được tốt nhất. Sớm phản hồi lại cho chúng tôi.

      Trân trọng!

    Nội dung nêu trên là phần giải đáp, tư vấn của chúng tôi dành cho khách hàng của LawNet . Nếu quý khách còn vướng mắc, vui lòng gửi về Email: nhch@lawnet.vn

    Căn cứ pháp lý của tình huống
    THÔNG TIN NGƯỜI TRẢ LỜI
    Hãy để GOOGLE hỗ trợ bạn