Các loại tội xâm hại tình dục trẻ em

Chưa có bản dịch tiếng Anh của bài viết này, nhấn vào đây để quay về trang chủ tiếng Anh There is no English translation of this article. Click HERE to turn back English Homepage
Ngày hỏi: 09/02/2017
Xin hỏi pháp luật quy định như thế nào về vấn đề xâm hại tình dục trẻ em?
    • Theo quy định của Bộ luật Hình sự hiện hành, xâm hại tình dục trẻ em thuộc nhóm tội phạm xâm phạm đến tính mạng, sức khỏe, nhân phẩm, danh dự con người. Về những tội xâm hại tình dục trẻ em, Bộ luật Hình sự quy định có 4 loại tội phạm, cụ thể là: hiếp dâm trẻ em, cưỡng dâm trẻ em, giao cấu với trẻ em và dâm ô với trẻ em. Trẻ em ở đây được hiểu là người từ đủ 13 tuổi đến dưới 16 tuổi.


      Đặc trưng hành vi hiếp dâm trẻ em là việc dùng vũ lực, đe dọa dùng vũ lực hoặc lợi dụng tình trạng không thể tự vệ được của nạn nhân hoặc thủ đoạn khác giao cấu với nạn nhân trái với ý muốn của họ.


      Đặc trưng hành vi cưỡng dâm trẻ em là dùng thủ đoạn khiến người lệ thuộc mình hoặc người đang ở trong tình trạng quẫn bách phải miễn cưỡng giao cấu. Khác với tội hiếp dâm, nạn nhân tội này phải là người lệ thuộc với người phạm tội.


      Đối với tội giao cấu với trẻ em, người phạm tội phải là người thành niên và chỉ cần có hành vi giao cấu là đã cấu thành tội phạm, không kể nạn nhân có đồng ý hay không. Cũng lưu ý thêm là nếu nạn nhân dưới 13 tuổi thì hành vi này chuyển thành tội hiếp dâm trẻ em.


      Đối với tội dâm ô đối với trẻ em, đặc trưng hành vi là xâm phạm đến các vùng nhạy cảm của nạn nhân nhưng không có ý định giao cấu.


      Đặc biệt, từ ngày 1-7-2016, Bộ luật Hình sự 2015 có hiệu lực, sẽ bổ sung thêm một tội nữa là sử dụng người dưới 16 tuổi vào mục đích khiêu dâm. Đặc trưng hành vi của tội này là lôi kéo, dụ dỗ, ép buộc người dưới 16 tuổi trình diễn khiêu dâm hoặc trực tiếp chứng kiến việc trình diễn khiêu dâm dưới mọi hình thức.

    Nội dung nêu trên là phần giải đáp, tư vấn của chúng tôi dành cho khách hàng của LawNet . Nếu quý khách còn vướng mắc, vui lòng gửi về Email: nhch@lawnet.vn

    Căn cứ pháp lý của tình huống
    THÔNG TIN NGƯỜI TRẢ LỜI
    Hãy để GOOGLE hỗ trợ bạn