Các trường hợp được xóa tiền án, tiền sự

Chưa có bản dịch tiếng Anh của bài viết này, nhấn vào đây để quay về trang chủ tiếng Anh There is no English translation of this article. Click HERE to turn back English Homepage
Ngày hỏi: 29/03/2019

Chào Ban tư vấn, tôi có người anh do trước đây ăn chơi nên anh bây giờ có tiền án, tiền sự rất không tốt, tuy nhiên nay đã nhận ra cái sai nên cố gắn cải tạo để trở thành con người lương thiện. Nên tôi muốn biết trường hợp nào thì bị kết án, người có hành vi vi phạm pháp luật được xóa tiền án, tiền sự?

    • Người có tiền án (án tích) là người đã bị kết án và thi hành hình phạt mà chưa được xóa án. Người được xóa án tích thì coi như chưa bị kết án.

      Người có tiền sự là người đã bị kỷ luật hành chính, xử phạt vi phạm hành chính về hành vi vi phạm pháp luật có dấu hiệu tội phạm nhưng chưa đến mức xử lý hình sự, mà chưa được xóa kỷ luật, chưa được xóa việc xử phạt hành chính.

      Theo đó, tại Bộ luật Hình sự 2015, được sửa đổi bởi Khoản 10 Điều 1 Luật sửa đổi Bộ luật Hình sự 2017 có quy định đối với người đã có tiền án, tiền sự sẽ được xóa án tích dưới các hình thức như sau:

      - Đương nhiên được xóa án tích tức là họ đã chấp hành xong hình phạt chính, thời gian thử thách án treo hoặc hết thời hiệu thi hành bản án và đáp ứng các điều kiện quy định để được xóa án tích;

      - Xóa án tích theo quyết định của Tòa án: Tòa án quyết định việc xóa án tích đối với người bị kết án căn cứ vào tính chất của tội phạm đã thực hiện, thái độ chấp hành pháp luật, thái độ lao động của người bị kết án và các điều kiện theo quy định;

      - Xóa án tích trong trường hợp đặc biệt: trong trường hợp người bị kết án có những biểu hiện tiến bộ rõ rệt và đã lập công, được cơ quan, tổ chức nơi người đó công tác hoặc chính quyền địa phương nơi người đó cư trú đề nghị, thì Tòa án quyết định việc xóa án tích nếu người đó đã bảo đảm được ít nhất một phần ba thời hạn theo quy định.

      => Người bị kết án được xóa án tích coi như chưa bị kết án.


      Theo quy định tại Điều 7 Luật xử lý vi phạm hành chính 2012 có quy định:

      - Đối với người đã bị xử phạt hành chính, nếu trong thời hạn 06 tháng, kể từ ngày chấp hành xong quyết định xử phạt cảnh cáo hoặc 01 năm, kể từ ngày chấp hành xong quyết định xử phạt hành chính khác hoặc từ ngày hết thời hiệu thi hành quyết định xử phạt vi phạm hành chính mà không tái phạm thì được coi là chưa bị xử phạt vi phạm hành chính.

      - Cá nhân bị áp dụng biện pháp xử lý hành chính, nếu trong thời hạn 02 năm, kể từ ngày chấp hành xong quyết định áp dụng biện pháp xử lý hành chính hoặc 01 năm kể từ ngày hết thời hiệu thi hành quyết định áp dụng biện pháp xử lý hành chính mà không tái phạm thì được coi là chưa bị áp dụng biện pháp xử lý hành chính.

      Tái phạm là việc cá nhân, tổ chức đã bị xử lý vi phạm hành chính nhưng chưa hết thời hạn được coi là chưa bị xử lý vi phạm hành chính, kể từ ngày chấp hành xong quyết định xử phạt, quyết định áp dụng biện pháp xử lý hành chính hoặc kể từ ngày hết thời hiệu thi hành quyết định này mà lại thực hiện hành vi vi phạm hành chính đã bị xử lý.

      => Bạn vẫn chưa cung cấp đầy đủ cho chúng tôi thông tin trước đây của anh bạn cụ thể như thế nào. Tuy nhiên qua lời nói của bạn thì anh bạn có ý chí muốn trở thành con người lương thiện, chấp hành theo quy định pháp luật thì sau thời hạn thời gian quy định như trên các hồ sơ quản lý thông tin của anh bạn tại địa phương hay hồ sơ xin việc sẽ không ghi là anh bạn từng bị xử phạt vi phạm hành chính hay có tiền sự.

      Kết luận: Với người có tiền án tiền sự sẽ được xóa trong trường hợp họ có ý thức chấp hành tốt quy định của pháp luật, có ý chí cải tạo, không tái phạm, và sau thời gian theo quy định họ sẽ đương nhiên được xóa án tích, không còn tiền án tiền sự.

      Trên đây là nội dung tư vấn.

      Trân trọng!

    Nội dung nêu trên là phần giải đáp, tư vấn của chúng tôi dành cho khách hàng của LawNet . Nếu quý khách còn vướng mắc, vui lòng gửi về Email: nhch@lawnet.vn

    Căn cứ pháp lý của tình huống
    THÔNG TIN NGƯỜI TRẢ LỜI
    Hãy để GOOGLE hỗ trợ bạn