Cảnh giới vận chuyển ma túy có phạm tội?

Chưa có bản dịch tiếng Anh của bài viết này, nhấn vào đây để quay về trang chủ tiếng Anh There is no English translation of this article. Click HERE to turn back English Homepage
Ngày hỏi: 09/02/2017

Xin hỏi luật sư, chú tôi bị công an bắt vì tội cảnh giới dẫn đường vận chuyển chất ma tuý, có khối lượng khoảng 70kg heroin và hơn 400 viên ma tuý tổng hợp. Xin hỏi chú tôi sẽ bị kết tội như thế nào. Mong luật sư có câu trả lời sớm nhất. Xin chân thành cảm ơn.

    • Đối với vướng mắc của bạn chúng tôi xin đưa ra một số ý kiến tư vấn như sau:

      Hành vi của chú bạn đã đủ cơ sở để bị khởi tố hình sự với vai trò đồng phạm theo quy định tại điểm b), khoản 4 Điều sau:

      “ Điều 194. Tội tàng trữ, vận chuyển, mua bán trái phép hoặc chiếm đoạt chất ma túy – Bộ luật hình sự được sửa đổi bổ sung năm 2009

      1. Người nào tàng trữ, vận chuyển, mua bán trái phép hoặc chiếm đoạt chất ma tuý, thì bị phạt tù từ hai năm đến bảy năm.

      4. Phạm tội thuộc một trong các trường hợp sau đây, thì bị phạt tù hai mươi năm, tù chung thân hoặc tử hình:

      a) Nhựa thuốc phiện, nhựa cần sa hoặc cao côca có trọng lượng từ năm kilôgam trở lên;

      b) Hêrôin hoặc côcain có trọng lượng từ một trăm gam trở lên;

      c) Lá, hoa, quả cây cần sa hoặc lá cây côca có trọng lượng từ bảy mươi lăm kilôgam trở lên;

      d) Quả thuốc phiện khô có trọng lượng từ sáu trăm kilôgam trở lên;

      đ) Quả thuốc phiện tươi có trọng lượng từ một trăm năm mươi kilôgam trở lên;

      e) Các chất ma tuý khác ở thể rắn có trọng lượng từ ba trăm gam trở lên;

      g) Các chất ma tuý khác ở thể lỏng từ bảy trăm năm mươi mililít trở lên;

      h) Có từ hai chất ma tuý trở lên mà tổng số lượng của các chất đó tương đương với số lượng chất ma tuý quy định tại một trong các điểm từ điểm a đến điểm g khoản 4 Điều này.

      5. Người phạm tội còn có thể bị phạt tiền từ năm triệu đồng đến năm trăm triệu đồng, tịch thu một phần hoặc toàn bộ tài sản, cấm đảm nhiệm chức vụ, cấm hành nghề hoặc làm công việc nhất định từ một năm đến năm năm.”

      Khung hình phạt trong trường hợp này là phạt tù hai mươi năm, tù chung thân hoặc tử hình

      Khi quyết định hình phạt, ngoài căn cứ vào quy định của Bộ luật Hình sự, tòa án cân nhắc tính chất và mức độ nguy hiểm cho xã hội của hành vi phạm tội, nhân thân người phạm tội, các tình tiết giảm nhẹ và tăng nặng trách nhiệm hình sự.

      Nếu có các tình tiết giảm nhẹ trách nhiệm hình sự, chú bạn có thể được xem xét để giảm nhẹ hình phạt theo quy định tại Điều 47 Bộ luật Hình sự .

      Trong trường hợp này gia đình bạn cần cung cấp các giấy tờ làm cơ sở cho các tình tiết giảm nhẹ trách nhiệm hình sự của chú bạn (nếu có) như: giấy tờ chứng minh gia đình có người có công với cách mạng, giấy tờ xác nhận nhân thân tốt, các thành tích trong sản xuất, công tác , các giấy tờ về tình trạng bệnh tật của chú bạn….

      Bạn tham khảo thêm về các tình tiết giảm nhẹ trách nhiệm hình sự tại Điều 46 Bộ luật hình sự 1999 được sửa đổi bổ sung năm 2009 và Nghị quyết số 01/2000/NQ-HĐTP.

    Nội dung nêu trên là phần giải đáp, tư vấn của chúng tôi dành cho khách hàng của LawNet . Nếu quý khách còn vướng mắc, vui lòng gửi về Email: nhch@lawnet.vn

    Căn cứ pháp lý của tình huống
    THÔNG TIN NGƯỜI TRẢ LỜI
    Hãy để GOOGLE hỗ trợ bạn